/ Pháp luật - Đời sống
/ Vụ Đoàn Thành Horse Farm: Dừng xử phạt để tồn tại

Vụ Đoàn Thành Horse Farm: Dừng xử phạt để tồn tại

29/08/2023 15:42 |

(LSVN) - Không được cấp phép lập dự án, đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng khác, ngang nhiên xây dựng hàng loạt các công trình, kinh doanh thu phí khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép… Dù UBND TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế, nhưng Đoàn Thành Horse Farm vẫn tồn tại.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại TP. Buôn Ma Thuột và các huyện lân cận đã và đang trở thành vấn đề nóng, nhức nhối cũng như hệ lụy gây khó khăn đối với việc quy hoạch thành phố đặc thù theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt. Phải chăng đã đến lúc quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong việc thiết lập lại trật tự xây dựng, tránh tình trạng buông lỏng quản lý. Khi sự việc đã rồi thì xử lý theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng sẽ gây thiệt hại lớn tài sản của cá nhân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Đoàn Thành Horse Farm có xem thường pháp luật?

Trước đó, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã đăng tải các bài viết Đắk Lắk: Đoàn Thành Horse Farm ngang nhiên hoạt động không phép; Đoàn Thành Horse Farm hoạt động trái phép vẫn chưa thực hiện tháo dỡ theo quy địnhVụ Đoàn Thành Horse Farm sai phép: Chính quyền TP. Buôn Ma Thuột có bao che cho sai phạm?. Các bài viết trên phản ánh tình trạng sai phạm của khu vui chơi, giải trí Đoàn Thành Horse Farm.

Theo đó, ngày 29/3/2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 508/STTTT-TTBCXB về việc phản hồi thông tin báo chí. Theo đó, nội dung trong công văn này đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột quan tâm thực hiện và có văn bản phản hồi cho Tạp chí Luật sư Việt Nam. Nhưng đến nay, Toà soạn Tạp chí Luật sư Việt Nam vẫn chưa nhận được công văn phản hồi nào.

Công văn số 508/STTTT-TTBCXB của Sở Thông tin và Truyền thông về việc phản hồi thông tin báo chí.

Để kịp thời thông tin đến bạn đọc một cách khách quan nhất, ngày 09/5, tại buổi họp báo định kỳ tháng 4 năm 2023 của UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Đối với sai phạm của Đoàn Thành Horse Farm mà Tạp chí Luật sư Việt Nam phản ánh, ông Lê Đại Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Những sai phạm trong việc xây dựng sai phép của ông Đoàn Ngọc Vĩ (chủ đầu tư công trình xây dựng Đoàn Thành Horse Farm) theo như phóng viên (PV) đưa tin trước đó là đúng. Sau khi báo chí phản ánh về việc ông Đoàn Ngọc Vĩ liên tiếp sai phạm, thì chính quyền địa phương đã tiến hành xử phạt và buộc trả lại hiện trạng đất như ban đầu. Theo đó, ông Vĩ đã có đơn xin gia hạn và tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm trọng thời hạn 30 ngày (trước ngày 15/5/2023) sẽ tự nguyện khắc phục xong.

Buổi họp báo định kỳ tháng 4 năm 2023 của UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức vào ngày 09/5.

Việc chính quyền địa phương “rốt ráo” vào cuộc, ông Đoàn Ngọc Vĩ nói là thế, tuy nhiên, theo ghi nhận của của PV vào ngày 20/8, các công trình vi phạm của Đoàn Thành Horse Farm dường như vẫn còn “y nguyên” và khắc phục kiểu làm cho có. 

Câu hỏi được phóng viên đặt ra là: Từ đó đến nay, chính quyền địa phương có thành lập đoàn để đi kiểm tra hay không? Doanh nghiệp đã chấp hành như thế nào? Nếu Đoàn Thành Horse Farm vẫn còn vi phạm và không chấp hành, thì hướng xử lý của chính quyền ra sao?

Các công trình sai phạm tại Đoàn Thành Horse Farm dường như vẫn còn "y nguyên".

Xử lý để làm gương

Trong những năm 2017-2022, hiện tượng bất động sản tăng giá phi mã, khiến tình trạng phân lô bán nền trái phép diễn ra sôi động. Nhiều cá nhân đã chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, đất ở đô thị. Kèm đó là các dịch vụ khác ăn theo tiêu biểu như dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng, mô hình trang trại kết hợp với chăn nuôi, view ao hồ, sông suối mọc lên khắp nơi. Hậu quả là nhiều công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp bị cưỡng chế, nhiều công trình xây dựng trên đất lúa, đất trồng cây lâu năm bị yêu cầu khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu. Nhiều cán bộ xã phường bị kỹ luật cách chức.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo quyết liệt, thiết lập lại trật tự xây dựng. Song vẫn có những trường hợp chưa xử lý dứt điểm theo quyết định đã ban hành tiêu biểu như vụ Đoàn Thành Horse Farm.

Điều khá ngạc nhiên là tại xã Cư Bur chính vị Chủ tịch của xã này trong thời gian đảm nhiệm vị trí Chủ tịch để xảy ra nhiều vị phạm trong quản lý đất đai đến mức bị kỷ luật cảnh cáo luân chuyển công tác, thì cũng trong giai đoạn này, Đoàn Thành Horse Farm khởi công xây dựng rầm rộ, diễn ra trong một thời gian dài mới được phát hiện. Thế nhưng thay vì ngăn chặn chính quyền xã chỉ báo cáo lên cấp trên đề xuất xử phạt vì vượt thẩm quyền.

Trước đó hàng loạt các căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Thành Nhất đã bị cưỡng chế. Phần lớn những người mua đất, nhà mục đích để ở. Phần đông họ là những người lao động có thu nhập thấp. Nhưng khi chính quyền ban hành quyết định cưỡng chế họ nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định của Pháp luật. Dù biết rằng căn nhà trái phép đối với họ là tài sản lớn cả đời lao động tích cóp.

Tại buổi họp báo định kỳ tháng 4/2023, sau khi nghe ông Lê Đại Thắng Phó chủ tịch UBND thành phố phát biểu về sai phạm của Đoàn Thành Horse, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Tuấn Hà phát biểu: "Vậy nguyên nhân là do đâu, để xảy ra sai phạm như này buộc phải làm, phải xử phạt, cưỡng chế thì gây thiệt hại rất lớn về tài sản của nhân dân, doanh nghiệp và Nhà nước". 

Hiện nay, trên địa bàn xã Cư Êbur nói riêng và toàn TP. Buôn Ma Thuột nói chung, vẫn còn rất nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm như loại hình Đoàn Thành Horse Farm. Thiết nghĩ, để lập lại trật tự trong công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, chính quyền địa phương cần xử lý dứt điểm vụ Đoàn Thành Horse Farm đang sai phạm để làm gương cho những trường hợp sau.

Báo cáo của UBND TP. Buôn Ma Thuột liên quan đến vụ Đoàn Thành Horse Farm.

Hy vọng, UBND TP. Buôn Ma Thuột sớm xử lý dứt điểm vụ việc trên và có văn bản trả lời để Tạp chí Luật sư Việt Nam thông tin kịp thời đến bạn đọc, tránh tạo tiền lệ xấu và việc dư luận cho rằng sự việc có dấu hiệu bị chìm xuồng.

LAM SƠN - MINH CHỈNH

Đắk Lắk: Đoàn Thành Horse Farm ngang nhiên hoạt động không phép

Đoàn Thành Horse Farm hoạt động trái phép vẫn chưa thực hiện tháo dỡ theo quy định

Vụ Đoàn Thành Horse Farm sai phép: Chính quyền TP. Buôn Ma Thuột có bao che cho sai phạm?

Bùi Thị Thanh Loan