/ Trao đổi - Ý kiến
/ Vụ Đường 'Nhuệ': Hành vi không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội sẽ đối mặt mức án cao nhất 12 năm tù

Vụ Đường 'Nhuệ': Hành vi không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội sẽ đối mặt mức án cao nhất 12 năm tù

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Việc không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội được hiểu là hành vi của người tiến hành tố tụng có thẩm quyền mặc dù đã có đủ căn cứ và biết rõ một người đã có hành vi phạm tội nhưng không tiến hành khởi tố, truy tố hoặc xét xử buộc họ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội đó.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao khởi tố vụ án liên quan Đường 'Nhuệ’.

Cơ quan điều tra Viện KSNDtối cao đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” có liên quan đếnNguyễn Xuân Đường tại tỉnh Thái Bình và làm rõ trách nhiệm của những người cóliên quan trong việc bỏ lọt tội phạm, không truy cứu trách nhiệm hình sự ngườicó tội để điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, cơ quan điều traViện KSND tối cao phát hiện và tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấuhiệu của tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”, xảy ra tại mộtsố cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình.

Ngày05/6/2020, Viện KSND tối cao (Vụ 6) đã quyết định chuyển vụ án trên đến cơ quanCSĐT Công an tỉnh Thái Bình để điều tra theo thẩm quyền và yêu cầu làm rõ dấuhiệu của tội “Cưỡng đoạt tài sản” để xử lý theo pháp luật.

Hiện Cơ quan điều tra VKSND tốicao đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏlọt tội phạm, không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội để điều tra, xửlý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Luật sư Hà Kim Tâm, Chủ tịch Công ty Luật Onekey & Partners cho biết, trong tố tụng hình sự, việc không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội được hiểu là hành vi của người tiến hành tố tụng có thẩm quyền mặc dù đã có đủ căn cứ và biết rõ một người đã có hành vi phạm tội nhưng không tiến hành khởi tố, truy tố hoặc xét xử buộc họ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội đó.

Theo đó, nếu cơ quan điều tra Viện KSND tối cao phát hiện và tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”, xảy ra tại một số cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình nếu có đủ căn cứ, các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải tiến hành khởi tố, điều tra ngay.

Trường hợp có đủ căn cứ thì các đối tượng liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội” được quy định tại Điều 369 Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Hà Kim Tâm, Chủ tịch Công ty Luật Onekey & Partners.
“1. Người nào có thẩm quyền mà không truy cứu trách nhiệm hình sự người mà mình biết rõ là có tội, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Không truy cứu trách nhiệm hình sự người thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng;
b) Đối với 02 người đến 05 người;
c) Người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự bỏ trốn hoặc thực hiện hành vi cản trở điều tra, truy tố, xét xử hoặc tiếp tục thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;
d) Dẫn đến việc người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự trả thù người tố giác, báo tin về tội phạm, người bị hại, nhân chứng;
đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:
a) Đối với 05 người trở lên;
...

Như vậy, mức án thấp nhất mà các đối tượng phải đối mặt là từ 06 tháng đến 03 năm, cao nhất đến 12 năm tù. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

LÊ MINH

/co-quan-dieu-tra-vksnd-toi-cao-khoi-to-vu-an-lien-quan-duong-nhue.html