/ Tin thế giới
/ Vụ giết huyền thoại đấu vật Mỹ vẫn ám ảnh sau hơn ba thập kỷ

Vụ giết huyền thoại đấu vật Mỹ vẫn ám ảnh sau hơn ba thập kỷ

01/01/0001 00:00 |

(LSO) – Hơn 30 năm kể từ cái chết của Bruiser Brody, một trong những võ sĩ đấu vật Mỹ (WWE) vĩ đại nhất mọi thời đại, người bị đâm trong hậu trường võ đài ở Puerto Rico, vẫn là cái chết gây tranh cãi nhất trong lịch sử môn đấu vật chuyên nghiệp.

Bruiser Brody trên võ đài.

Võ sĩ BruiserBrody

Thể hình cao 2,07m, nặng 127kg, vầng trán đầy sẹo,Brody là một nhân vật có vẻ ngoài phong trần và đáng sợ.

Brody được biết đến như một võ sĩ đưa phong cách“gây sự” lên sàn đấu, cùng với vẻ ngoài đàn ông hoang dã của anh ta đã đặt nềnmóng cho sự khốc liệt của môn đấu vật Mỹ (WWE).

Brody đã đấu vật trên khắp Hoa Kỳ và cũng là mộtngôi sao lớn ở Nhật Bản, nơi anh ta cùng đồng đội là võ sĩ “cứng” Stan Hansen tạothành “đội thống trị”.

Tuy vậy, Brody vẫn phải sử dụng người đại diện đểxử lý những vấn đề nguy hiểm đằng sau hậu trường. Anh ta cũng có những mối quanhệ không thuận hòa với các đô vật khác và một số nhà tổ chức. Cũng có thông tincho rằng Brody đã từ chối để thua trận đấu.

Trong một trận đấu tai tiếng với võ sĩ Lex Luger, anh ta đã bỏ trận đấu giữa chừng, có hành động khiêu khích đội của Luger và chối hợp tác với Luger cũng như trọng tài.

Phong cách thi đấu của của Brody rất cá tính, ấn tượng.

Ánmạng

Vào ngày 16/7/1988, Brodychuẩn bị thi đấu tại Bayamón, Puerto Rico cho WWC, một tổ chức thuộc sở hữu củahuyền thoại người Puerto Rico và WWE, Carlos Colón.

Brody đến sân vận động BayamónLoubriel, khi đó là một sân bóng chày lớn, cùng với võ sĩ siêu sao Tony Atlasvà Dutch Mantel (được biết đến với cái tên quản lý Zeb Colter).

Sau này, Dutch Mantel nhớ lại làđã thấy Carlos Colón ngồi bên cạnh người đàn ông sẽ đâm Brody, hắn là JoséGonzález, cũng đến với tư cách là võ sĩ.

“Lúc đó, tôi luôn cảm thấy sự căngthẳng tột độ trong phòng thay đồ... Brody và tôi cảm thấy nó thật nặng nề vàotối hôm đó”, Mantel nói, “nhưng tôi không thể biết chính xác sự căng thẳng đếntừ đâu”.

Mantel rời phòng thay đồ để ngóra sân vận động và khi ông ta trở lại năm phút sau, Brody đã bị đâm vào bụng.

Từ khu vực có mặt nhiều võ sĩkhác trong phòng thay đồ, González yêu cầu Brody đến một trong những buồng tắmđể nói chuyện. Đây được xem như một hành động bình thường để trao đổi câuchuyện riêng tư.

Nhưng đã xảy ra hỗn chiếntrong buồng tắm, González rút ra một con dao lớn giấu sẵn dưới chiếc khăn đangcầm trên tay và đâm Brody.

Brody ngã nhào ra khỏi buồngtắm trong trạng thái sốc mất máu và cố gắng đứng lên để chạy ra sân vận độngnhưng Savio Vega, một võ sĩ có mặt gần đó, đã ngăn anh ta lại.

Brody nằm xuống và chờ đợi sựgiúp đỡ. Atlas, võ sĩ từng kết đôi thi đấu với Rocky Johnson, cha đẻ của võ sĩ kiêmdiễn viên The Rock, đã chứng kiến ​​toàn bộ sự việc.

“Khi Brody đang nằm trên sàn sũngmáu, những gã khác chỉ đi qua để vào sân đấu trận của chúng mà coi như không cógì xảy ra”, Atlas nói, “Brody đã nằm trên sàn trong khoảng 45 phút vì đó là lúcmở màn của chương trình và xe cứu thương không thể đi qua đám đông khán giả”.

“Họ không thể nâng chiếc cángđể đưa anh ta lên xe cứu thương”, Atlas nói tiếp, “Nhân viên y tế yêu cầu, cóai giúp được không?. Lúc đó mới có vài gã quay lại…”. Và khi cảnh sát hỏichuyện gì đã xảy ra thì tất cả mọi người trong phòng thay đồ đều nói họ khôngthấy gì cả.

Atlas mô tả về lúc bắt đầu nâng Brody lên,Brondy gượng cười với ông và nói: “Đừng bỏ tôi xuống, người anh em”

Vết thương của Brondy là rất nghiêm trọng,anh ta bị 2 nhát đâm vào bụng, một nhát cắt đôi lá gan, một nhát cắt đôi ruột,hai vết đâm tạo thành hai lỗ thủng dài 20 cm trên bụng. Brondy chết vì xuấthuyết nội tạng và mất quá nhiều máu.

Cho đến nay lý do thực sự cho hành động giết ngườicủa González vẫn còn là một bí ẩn.

Dutch Mantel thì đưa ra một giả thuyết rằng cáchđây nhiều năm, khi cả hai đều ở WWWF, tiền thân của WWE, Brody gặp González và đánh bại anhta. Mặc dù vậy, Dutch Mantel chỉ nêu lên những nghi ngờ và hoàn toàn không chắcchắn về giả thuyết của mình.

Còn Ric Flair, một võ sĩ cũng ở Puerto Rico tối hômđó đã đưa ra giải thích khác. Anh ta cho rằng việc cô con gái 2 tuổi Gonzálezbị chết đuối trong hồ bơi của anh ta hai ngày trước đó đã khiến González mấttrí và hành động một cách điên rồ.

Một huyền thoại trong môn đấu vật khác là HarleyRace đổ lỗi cho thái độ của Brody, ông ta cho rằng kẻ gây sự tự tạo cho mìnhtrở thành một kẻ thù tồi tệ với bất kỳ ai. “Anh ta là kiểu người mà nếu anh tabiết anh ta có thể bắt nạt bạn, bạn sẽ có một thời gian nhục nhã trên khán đàivới anh ta”, Race cho biết. Khi anh ta đến Puerto Rico, tôi đã nói “nếu cậu đếnđó với thái độ như vậy, cậu sẽ không thể sống để rời khỏi hòn đảo đâu… và anh tađã làm thế”, Race nhớ lại.

Người quan trọng nhất, thủ phạm của vụ án González tựbào chữa rằng anh ta hành động tự vệ. Nhưng thực tế là không bao giờ có một lờigiải thích thỏa đáng cho những gì thực sự xảy ra giữa González và Brody.

Chuyện gì đã xảyra với González

Thật đáng đáng ngạc nhiên là González đã không bịbắt và kết tội, anh ta tiếp tục thi đấu cho tới tận năm 2006.

Dutch Mantel đã tuyên bố cảnh sát đã không nghiêmtúc tìm hiểu giả thuyết của ông ta ngay từ đầu và cho rằng đó chỉ là một kiểuđấu vật điên rồ khác.

Một số người đổ lỗi cho một hệ thống tư pháp thiếusót, trong khi những người khác cáo buộc cộng đồng võ sĩ Puerto Rico che đậy sựthật cũng như các nhân chứng thể hiện sự không trung thực để bảo vệ một trongnhững người của họ.

Dutch Mantel được làm chứng tại phiên tòa buộc tội Gonzáleznhưng ông ta đã nghi ngờ tất cả những điều nghe thấy ở tòa án cho tới khi phiêntòa kết thúc. “Tôi biết bản án của phiên tòa trước khi tôi nhận được trát đòihầu tòa”, ông Mantel nói.

Các nhân chứng khác thì giữ im lặng, họ được cho rằng đã quá sợ hãi để làm chứng chống lại González, cuối cùng anh ta được tha bổng với lý do tự vệ.

Thể hình hơn người nhưng Brondy không thoát khỏi cái chết do lưỡi dao của kẻ khác.

Bruiser Brody vẫncòn là hình tượng trong môn đấu vật

Mặc dù là một võ sĩ gây nhiều tranh cãi ở ngoài sànđấu nhưng đấu vật đã mạng lại cho Brody sự tôn trọng rất lớn từ người hâm mộ vàđồng nghiệp.

Thế hệ đàn em như siêu sao như Mick Foley hay Sabubị ảnh hưởng rất lớn bởi phong cách “gây sự” của của Brody. Anh ta cũng mởđường cho những người như nhà vô địch WWE Bray Wyatt, với mặt tối hậu trường vàmánh lới lăng – xê bản thân, Wyatt cảm thấy như là một hậu duệ trực tiếp củaBruiser Brody.

Hay như võ sĩ Daniel Bryan thậm chí còn tỏ lòngkính trọng với Brody trong đêm giành giải vô địch WWE gần đây tại WrestleManiaXXX, với miếng đệm chân lông thú, thương hiệu hàng hóa của Brody.

Cái chết của Brody bao phủ một bóng đen lên lịch sửmôn đấu vật chuyên nghiệp, nhưng anh ta vẫn được nhớ tới như một người dẫn đầu,là một võ sĩ đầy cá tính và tài năng trên sàn đấu.

Lê Hùng