/ Pháp luật - Đời sống
/ Vụ huỷ hoại rừng ở Krông Pa: Vì sao phiên tòa phúc thẩm lại tiếp tục bị hoãn…?

Vụ huỷ hoại rừng ở Krông Pa: Vì sao phiên tòa phúc thẩm lại tiếp tục bị hoãn…?

27/12/2023 10:16 |

(LSVN) - Do các bị cáo vẫn một mực kêu oan và chưa có đủ thời gian để thu thập bổ sung thêm tài liệu chứng cứ, vì vậy HĐXX đã quyết định hoãn phiên toà phúc thẩm theo đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.


Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm ngày 19/12/2023 ( Ảnh Trần Sỹ - Báo Công lý).

Ngày 26/12, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án “Hủy hoại rừng” xảy ra vào tháng 10/2018 tại huyện Krông Pa ra xét xử phúc thẩm sau 5 ngày tạm dừng để thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Trong vụ án này có 3 bị cáo gồm: Lê Hoàng Phúc, Lục Văn Khoa, Lê Văn Tuyển đã bị TAND huyện Krông Pa tuyên phạt về tội “Hủy hoại rừng”.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm cho rằng, không có đủ căn cứ, cơ sở pháp lý để truy tố các bị cáo về hành vi huỷ hoại rừng. Bởi lẽ, tại Văn bản số 341/SNNPTNT-CCKL ngày 25/2/2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định chưa có đủ cơ sở để xác định khu vực bị huỷ hoại là rừng.

Đồng thời, chưa làm rõ tính pháp lý của bản đồ hiện trạng do công ty Nhật Tuấn lập (có sự xác nhận của các sở ngành) bởi căn cứ vào bản đồ hiện trạng này, Ban QLRPH Nam Sông Ba đã tiến hành bàn giao thực địa cho Công ty Phúc Phong phát dọn thực bì để trồng rừng; chưa làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan đến việc xác nhận vào bản đồ hiện trạng, Ngoài ra, các cơ quan tiến hành tố tụng xác định diện tích 30.000m2 là rừng chưa thỏa mãn các tiêu chí theo quy định của pháp luật…

Văn bản số 341/SNNPTNT-CCKL ngày 25/2/2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Căn cứ vào các chứng cứ, tình tiết có hồ sơ vụ án và diễn biến xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm đã xử phạt Phúc 3 năm 6 tháng tù; Khoa 2 năm 3 tháng tù; Tuyển 2 năm tù. Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị Công an và Viện Kiểm sát tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của Trần Thế Anh.

Các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nên đã đồng loạt làm đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 21/12, các bị cáo vẫn kêu oan và cho rằng chỉ trồng rừng và phát dọn thực bì trên diện tích đã được các cơ quan chức năng bàn giao. HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Gia Lai đã tạm dừng phiên tòa 5 ngày, đồng thời có văn bản đề nghị VKSND cùng cấp thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Đến ngày 26/12, phiên tòa được mở lại theo đúng quy định. Tại phiên toà, đại diện VKSND tỉnh Gia Lai đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để VKSND có thời gian thu thập, bổ sung đầy đủ tài liệu, chứng cứ mà Tòa án yêu cầu.

Vì vậy, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.

TẢ THANH THIÊN

Vụ án hủy hoại rừng ở Krông Pa: Vì sao các bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan

Bùi Thị Thanh Loan