/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ kiện Dự án Hòa Lân: Viện Kiểm sát đề nghị bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn

Vụ kiện Dự án Hòa Lân: Viện Kiểm sát đề nghị bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại phiên xét xử ngày 11/11, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận 7 đã đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Viện Kiểm sát cũng cho rằng, các yêu cầu của nguyên đơn không có cơ sở để chấp nhận, nên không cần thiết duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm chuyển dịch đối với Dự án Hòa Lân.

Ngày 11/11, TAND quận 7, TP. HCM xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp "Hủy kết quả bán đấu giá và hợp đồng tín dụng" liên quan tới khu dân cư Hòa Lân, tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã kết thúc phần tranh luận.

Đây là vụ án được thụ lý bởi TAND quận 7, TP. HCM, vụ việc đã kéo dài hơn 2 năm trời, với nguyên đơn là Công ty Thiên Phú (Chủ đầu tư cũ) và bị đơn là công ty đấu giá với nội dung đòi "Hủy kết quả bán đấu giá và hợp đồng tín dụng".

Tại phiên xét xử ngày 11/11, đại diện Viện KSND quận 7 đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Viện KSND cũng cho rằng các yêu cầu của nguyên đơn không có cơ sở để chấp nhận, nên không cần thiết duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm chuyển dịch đối với dự án.

Trong phần tranh luận buổi chiều cùng ngày, Luật sư, người đại diện của các đương sự tranh cãi kịch liệt xoay quanh nội dung ai là người đại diện pháp luật của nguyên đơn là Công ty TNHH Thiên Phú (Chủ đầu tư cũ của dự án KDC Hòa Lân). Bởi lẽ, trước đây ông Bùi Thế Sơn (Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Thiên Phú, cũng đồng thời là người sở hữu 99% cổ phần của công ty này) là người ký đơn khởi kiện.

Tuy nhiên, sau khi bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Kim Oanh tại Dự án Hòa Lân, ông Bùi Thế Sơn đã có văn bản rút đơn khởi kiện và rút ủy quyền cho những người đã được ông ủy quyền trước đó. Việc ông Sơn hay cổ đông còn lại giữ 1% vốn là người đại diện pháp luật của Công ty Thiên Phú là tâm điểm sự tranh cãi của Luật sư, người đại diện của các bên.

Trong vụ án này, xuất hiện một tình tiết là có người tự nhận đã ký hợp đồng mua lại 99% cổ phần của ông Bùi Thế Sơn tại Công ty Thiên Phú, nhưng tới nay Bộ Công an kết luận chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng không phải của ông Sơn. Bản thân ông Sơn cũng khai không ký vào hợp đồng chuyển nhượng vốn cho người này.

Cụ thể, tại Văn bản 3469/CSKT-P10 của CQĐT Bộ Công an gửi Tòa án quận 7 trả lời kết quả phối hợp xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết: “Liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp của các thành viên Công ty TNHH Thiên Phú, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành giám định chữ ký, chữ viết của bị can Bùi Thế Sơn trong hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Thiên Phú. Căn cứ Kết luận giám định số 2921/C09B, ngày 18/8/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP. HCM thể hiện: “Tại hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Thiên Phú do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương cung cấp cho Cơ quan điều tra, toàn bộ chữ ký, chữ viết tên Bùi Thế Sơn đều không phải do bị can Bùi Thế Sơn ký và viết””.

Đồng thời, lời khai của ông Bùi Thế Sơn cũng khẳng định chữ ký trên các tài liệu chuyển nhượng vốn góp không phải của ông. Ông Bùi Thế Sơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ hành vi giả mạo chữ ký của ông nếu có dấu hiệu "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Như vậy, ai là người đã giả chữ ký của ông Bùi Thế Sơn để chuyển nhượng phần vốn góp của ông trong Công ty Thiên Phú cho bà Phạm Thị Hường và bà Nguyễn Ngọc Kim Châu?.

Ngoài ra, trong đơn gửi TAND quận 7, ông Bùi Thế Sơn còn yêu cầu TAND quận 7 chấp thuận việc hủy toàn bộ ủy quyền của ông đối với bà Hà Thị Hồng Quyên và ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó giám đốc Công ty Thiên Phú.

Về 1% vốn góp trong Công ty Thiên Phú của ông Trương Thành Phú, ông Bùi Thế Sơn cho rằng, ông Phú chỉ đứng tên dùm, không có đóng góp vốn, không tham gia điều hành công ty và ông Sơn không có bất kỳ ủy quyền nào cho ông Phú.

Cùng liên quan tới KDC Hòa Lân, hiện đang có tới hai vụ án song song. Thứ nhất là vụ án hình sự do Bộ Công an khởi tố từ cuối tháng 3/2020; thứ hai là vụ án dân sự đang được TAND quận 7 thụ lý, nguyên đơn là Công ty Thiên Phú kiện công ty đấu giá và ngân hàng yêu cầu "hủy kết quả bán đấu giá và hợp đồng tín dụng" đối với KDC Hòa Lân.

Liên quan tới vụ kiện dân sự, sau khi bị khởi tố, ông Bùi Thế Sơn là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Thiên Phú đã có văn bản rút đơn khởi kiện. Tuy nhiên, vụ kiện dân sự này vẫn đang được TAND quận 7 thụ lý, chưa có quyết định đình chỉ.

                                                                    Nhóm PV

/vu-kien-du-an-hoa-lan-ai-dang-tao-ra-cuoc-phieu-luu-chon-cong-duong.html