/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ nhiễm HIV, quan hệ đồng tính với nhiều trẻ em: Có thể xử lý hình sự nhiều tội danh?

Vụ nhiễm HIV, quan hệ đồng tính với nhiều trẻ em: Có thể xử lý hình sự nhiều tội danh?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong trường hợp đối tượng biết mình nhiễm virus HIV nhưng vẫn thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi thì đối tượng sẽ bị áp dụng khung hình phạt là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm với tình tiết định khung tại điểm b, khoản 3 “Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội”, tại Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015. Còn trường hợp nạn nhân là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và bị lây truyền virus HIV từ đối tượng Cường do hành vi quan hệ tình dục thì đối tượng Cường có thể đối mặt với khung hình phạt lên đến 15 năm tù. Nếu trường hợp đối tượng Cường quan hệ tình dục với các nam sinh đã đủ 16 tuổi dẫn đến lây nhiễm virus HIV cho các nam sinh thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội “Lây truyền HIV cho người khác” quy định tại Điều 148, Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt tới 07 năm tù.

Bị can Huỳnh Đắc Cường. Ảnh: TNO.

Những ngày gần đây, vụ việc đối tượng nhiễm HIV dụ dỗ nhiều trẻ em để quan hệ đồng tính đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ dư luận.

Cụ thể, vào ngày 05/1, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt quả tang bị can Huỳnh Đắc Cường (42 tuổi, ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang thuê nhà nghỉ 360 tại Thị trấn Hương An (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) để thực hiện hành vi quan hệ tình dục đồng tính với một học sinh mới 15 tuổi.

Tại Cơ quan Công an, Cường khai nhận vào tháng 06/2021 đã sử dụng ứng dụng BLUED để kết bạn làm quen với nam sinh 15 tuổi nói trên. Sau khi trò chuyện, Cường và nam sinh thống nhất đến nhà nghỉ để quan hệ tình dục đồng giới.

Ngày 05/1, Cường tiếp tục dụ dỗ hẹn nam sinh này và một học sinh nam khác đến nhà nghỉ 360 để quan hệ tình dục. Cường đến trước thuê phòng nghỉ chờ thì bị bắt giữ. Ngoài ra, Cường còn khai nhận đã quan hệ tình dục với nhiều người đồng giới khác trên địa bàn.

Được biết, bị can Cường bị nhiễm HIV nhưng vẫn dụ dỗ nhiều trẻ em để quan hệ đồng tính, ngành chức năng đang tiến hành tổ chức xét nghiệm HIV cho tất cả các nạn nhân từng quan hệ với bị can này.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Nam mở rộng điều tra các dấu hiệu vi phạm những tội danh khác đối với bị can nhiễm HIV này.

Có thể xử lý hình sự nhiều tội danh

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, đối tượng Cường thực hiện hành vi quan hệ đồng tính với nhiều người, trong đó có trẻ em, thậm chí theo Cơ quan điều tra đối tượng này còn làm lây truyền virus HIV cho nhiều người khác. Từ những kết luận ban đầu, có thể trước mắt cơ quan điều tra chỉ có căn cứ để chứng minh hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi, nên khởi tố về tội “Giao cấu” hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145, Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Trong trường hợp đối tượng biết mình nhiễm virus HIV nhưng vẫn thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi thì đối tượng sẽ bị áp dụng khung hình phạt là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm với tình tiết định khung tại điểm b, khoản 3 “Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội”, tại Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015.

Còn trường hợp nạn nhân là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và bị lây truyền virus HIV từ đối tượng Cường do hành vi quan hệ tình dục thì đối tượng Cường có thể đối mặt với khung hình phạt lên đến 15 năm tù. Nếu trường hợp đối tượng Cường quan hệ tình dục với các nam sinh đã đủ 16 tuổi dẫn đến lây nhiễm virus HIV cho các nam sinh thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội “Lây truyền HIV cho người khác” quy định tại Điều 148, Bộ luật Hình sự 2015, hình phạt tới 07 năm tù.

Đặc biệt, Luật sư nhấn mạnh, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng Cường mắc bệnh HIV từ bao giờ, sẽ làm rõ những lần đối tượng Cường thực hiện hành vi quan hệ tình dục với các nam sinh như thế nào, người quan hệ tình dục với đối tượng Cường đã đủ 16 tuổi hay chưa, có bị lây nhiễm HIV hay không để xử lý theo khoản 3, Điều 145 hoặc Điều 148 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ việc đối tượng Cường trước khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục có hứa hẹn, thỏa thuận về tiền bạc với các nạn nhân hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy, Cường có hành vi quan hệ tình dục và trả tiền, được đổi bằng tiền thì sẽ xử lý về tội “Mua dâm”, nếu người bán dâm là người chưa thành niên thì đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội “Mua dâm người chưa thành niên”.

Nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy đối tượng đã trả tiền để được thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hoặc mua dâm 02 lần trở lên thì đối tượng này sẽ bị áp dụng khung hình phạt từ 03 năm đến 07 năm tù, nếu đối tượng thực hiện hành vi phạm tội 02 lần trở lên đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù.

Trong vụ án này, đối tượng Cường có thể đối diện với 03 tội danh là tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo Điều 145; tội “Lây truyền HIV cho người khác” theo Điều 148 và tội “Mua dâm người dưới 18 tuổi” theo Điều 329 quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Bồi thường thế nào cho các nạn nhân?

Luật sư cho biết, các nạn nhân trong vụ án bị xâm phạm về sức khỏe, thiệt hại được xác định gồm thiệt hại về vật chất và những tổn thất về tinh thần.

Căn cứ bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm được quy định tại Điều 590, Bộ luật Dân sự 2015 gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại. Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại. Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, vụ án này Cơ quan CSĐT đã nhanh chóng vào cuộc xử lý đối tượng Cường, đây là hành động kịp thời của cơ quan chức năng, bởi vụ án này gây chấn động dư luận, đối tượng thực hiện hành vi thể hiện sự suy đồi đạo đức nghiêm trọng và có dấu hiệu của hành vi mua bán dâm, thậm chí cưỡng dâm người chưa thành niên, cố ý lây truyền HIV cho người khác chứ không đơn giản chỉ là giao cấu với người dưới 16 tuổi, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của đối tượng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Để hạn chế tình trạng này, phía nhà trường và địa phương cần thực hiện chiến dịch truyền thông pháp luật, giáo dục kỹ năng sống trong môi trường học đường, cha mẹ học sinh cần phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục và bảo vệ con em mình”, Luật sư bày tỏ quan điểm.

TRẦN MINH

Vụ giết mổ hổ để nấu cao tại nhà Chủ tịch UBND xã: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự?

Admin