/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ siêu xe Ferrari mang biển ngoại giao gây tai nạn: Xử lý thế nào?

Vụ siêu xe Ferrari mang biển ngoại giao gây tai nạn: Xử lý thế nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, cơ quan chức năng sẽ làm rõ biển số xe ngoại giao trong vụ tai nạn này là biển thật hay biển giả, người điều khiển phương tiện có phải là người của cơ quan ngoại giao đang thực hiện nhiệm vụ hay không? Trong trường hợp biển số xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao, nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không phải là đang thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thì hoàn toàn không được miễn trừ. Người gây tai nạn nếu có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, hậu quả nạn nhân thiệt mạng thì người gây tai nạn có lỗi sẽ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, việc có tạm giữ phương tiện hay không thì cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ pháp lý của chiếc xe này, làm rõ chủ xe.

Siêu xe Ferrari 488 Pista Spider bị bỏ lại hiện trường sau tai nạn.

Mới đây, vụ tai nạn giữa siêu xe Ferrari 488 Pista Spider và một chiếc xe máy tại khu vực gần cổng SVĐ Mỹ Đình, TP. Hà Nội khiến một người đàn ông tử vong đang gây xôn xao dư luận.

Theo cơ quan chức năng, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 03h45 ngày 31/10. Đáng chú ý, chiếc siêu xe Ferrari 488 trong vụ va chạm này mang biển ngoại giao (NG).

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tài xế đã rời khỏi hiện trường và chưa ra Cơ quan Công an trình diện. 

Hiện, lực lượng chức năng đang tích cực điều tra, làm rõ.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, hiện nay cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ bên nào có lỗi để xác định trách nhiệm pháp lý.

Ngoài ra, một vấn đề được nhiều người quan tâm, đó là chiếc siêu xe gây tai nạn mang biển số ngoại giao sẽ bị xử lý thế nào?

Về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, biển số nền trắng, số màu đen, seri ký hiệu "NG" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Riêng biển số xe của Đại sứ (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước) và Tổng Lãnh sự (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực) có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.

Các xe mang biển số "NG" được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo Công ước Vienna 1961 mà Việt Nam tham gia; Thông tư liên tịch 01-TTLN ngày 08/9/1988 hướng dẫn việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện nước ngoài gây ra và Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự nước ngoài và cơ quan Đại diện của Tổ chức Quốc tế tại Việt Nam.

Theo Công ước Vienna 1961, thì người được quyền miễn trừ cũng như tài sản, phương tiện của họ ở nước ngoài không phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế từ phía các Tòa án, cơ quan tài chính, cơ quan an ninh nước sở tại, cũng không bị khiếu kiện, bắt giữ, khám xét, thẩm vấn, cấm vận và tịch biên tài sản.

Còn theo Thông tư 01-TTLN, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, những người này phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Còn xe biển số ngoại giao "NG" của các cá nhân mang thân phận ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ. Không bị áp dụng các biện pháp xử lý khi vi phạm luật lệ giao thông.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho rằng, cần phân biệt thân phận ngoại giao được miễn trừ là cá nhân để thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài chứ không phải là thân phận của tài sản, phương tiện giao thông.

Người mang thân phận ngoại giao được miễn trừ theo luật pháp quốc tế trong một số trường hợp theo nguyên tắc có đi có lại. Còn đối với các phương tiện giao thông mang biển ngoại giao nhưng do công dân nước sở tại điều khiển không phải là thực hiện nhiệm vụ thì vụ việc được giải quyết theo thủ tục thông thường, nghĩa là người gây tai nạn mà có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý. Cơ quan ngoại giao quản lý phương tiện chỉ là bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông.

Theo Luật sư, cơ quan chức năng sẽ làm rõ biển số xe ngoại giao trong vụ tai nạn này là biển thật hay biển giả, người điều khiển phương tiện có phải là người của cơ quan ngoại giao đang thực hiện nhiệm vụ hay không?

Trong trường hợp biển số xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao, nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không phải là đang thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thì hoàn toàn không được miễn trừ.

Người gây tai nạn nếu có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, hậu quả nạn nhân thiệt mạng thì người gây tai nạn có lỗi sẽ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, việc có tạm giữ phương tiện hay không thì cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ pháp lý của chiếc xe này, làm rõ chủ xe.

Tuy nhiên, trước tiên có thể sẽ tạm giữ xe để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc.

Trường hợp xác định chiếc xe của cơ quan ngoại giao hợp pháp thì có thể sẽ trả lại chiếc xe này cho chủ sở hữu còn người gây tai nạn có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật

HOÀNG TRẦN

Bị can cần nộp bao nhiêu tiền thì được tại ngoại?

Lê Minh Hoàng