/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ tài xế ô tô tải không nhường đường xe cấp cứu chở bệnh nhân: Bệnh nhân tử vong, tài xế có bị xử lý hình sự?

Vụ tài xế ô tô tải không nhường đường xe cấp cứu chở bệnh nhân: Bệnh nhân tử vong, tài xế có bị xử lý hình sự?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, nếu hành vi cố ý không nhường đường, cản trở xe cứu thương (đang phát tín hiệu ưu tiên thực hiện nhiệm vụ cấp cứu) là nguyên nhân trực tiếp khiến cho bệnh nhân bị tử vong do không được cấp cứu kịp thời, thì đã có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” (Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017), với loại và mức hình phạt là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội này còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo lực lượng chức năng, nam tài xế xe tải sẽ bị xử phạt từ 06 đến 08 triệu đồng với lỗi điều khiển ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu và 10 đến 12 triệu đồng với lỗi không có giấy phép lái xe.

Ngày 18/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip kèm thông tin về hình ảnh một chiếc xe cấp cứu đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ (đưa một bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch đi cấp cứu), nhưng bị một chiếc xe tải lưu thông phía trước liên tục tạt đầu và không chịu nhường đường cho xe ưu tiên.

Bài viết sau khi được đăng tải đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, hành vi của lái xe tải đã vi phạm pháp luật và không có tình người.

Sáng cùng ngày (18/10), Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, sự việc xảy ra tại tuyến Quốc lộ 2C (hướng Tuyên Quang đi Vĩnh Phúc), thuộc địa phận xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương.

Theo đó, vào khoảng 17h45 ngày 17/10, xe ô tô tải biển số 22C-082.48 do lái xe Vũ Thế P. (Sinh năm 1978, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương) điều khiển trên tuyến đường trên đã liên tục cố ý không nhường đường cho xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Lúc này chiếc xe đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ (đưa một bệnh nhân bị trâu húc vỡ gan, tràn dịch màng phổi đi cấp cứu ở Hà Nội).

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã chỉ đạo các tổ tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến, triển khai lực lượng khẩn trương xác minh vụ việc. Đến khoảng 20h cùng ngày (17/10), lực lượng chức năng đã mời lái xe P. đến cơ quan Công an.

Liên quan tới sức khỏe của bệnh nhân, đại diện Bệnh viện Việt Đức cho hay, bệnh nhân đã được mổ và đang được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực.

Vậy, trường hợp bệnh nhân bị nguy kịch tới tính mạng thì tài xế xe tải có bị xử lý hình sự không? 

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH A&H, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay, hành vi cố ý không nhường đường, cản trở xe cứu thương (đang phát tín hiệu ưu tiên thực hiện nhiệm vụ cấp cứu) là vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 22, Luật giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể: "Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường; Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên".

Do đó, theo Luật sư nếu hành vi này là nguyên nhân trực tiếp khiến cho bệnh nhân bị tử vong do không được cấp cứu kịp thời, thì đã có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” (Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017), với loại và mức hình phạt là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội này còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

"Những hành vi này là không thể chấp nhận được, rất đáng lên án, không chỉ thể hiện thái độ coi thường pháp luật mà còn là sự vô cảm, trái đạo đức, đi ngược lại những giá trị, đạo lý nhân văn của xã hội, có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tước đoạt tính mạng của người bệnh, vì không được đưa đến các cơ sở y tế, cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những hành vi xấu xí như vậy. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa như: Nâng cao hơn nữa mức xử phạt, tăng cường các biện pháp giám sát, để có thể kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vi phạm, cũng như đẩy mạnh hơn nữa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng", Luật sư nhấn mạnh.    

Ngày 18/10, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã lập biên bản xử lý đối với lái xe Vũ Thế P. (Sinh năm 1978, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) về hành vi điều khiển ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu và không có giấy phép lái xe.

Tại cơ quan Công an, tài xế P. thừa nhận hành vi vi phạm và gửi lời xin lỗi gia đình bệnh nhân.

Hiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe ô tô biển số 22C-082.84 đối với ông P. về các hành vi: Điều khiển xe ô tô không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ (quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ) với mức phạt từ 06 đến 08 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Không có Giấy phép lái xe (quy định tại điểm b, khoản 8, Điều 21, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ) với mức phạt 10 đến 12 triệu đồng.

TRẦN NGUYÊN

Nhóm đối tượng quan hệ tình dục tập thể khiến nữ học sinh lớp 8 mang thai có thể đối diện với mức án nào?

Admin