/ Luật sư trực ban
/ Vụ thảm án ở Bắc Giang: Hung thủ khó thoát khỏi mức án tử hình

Vụ thảm án ở Bắc Giang: Hung thủ khó thoát khỏi mức án tử hình

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đối với những vụ án giết người mà hung thủ manh động, tàn nhẫn, gây hậu quả nhiều người tử vong thì rất khó có thể thoát khỏi mức án cao nhất là tử hình. Đây không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đối tượng sẽ phải nhận một bản án thích đáng của pháp luật.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang, sau hơn 2 ngày tích cực truy bắt, rà soát hàng trăm địa điểm khác nhau, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Cục Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hà Nội, Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Lào Cai và nhiều địa phương khác, chiều tối 24/10, Cơ quan Công an đã bắt giữ được đối tượng Trần Văn Hiếu, SN 1974, HKTT ở thôn Pò Đứa, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; tạm trú tại thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang về tội "Giết người".

Hiếu bị bắt khi đang lẩn trốn tại Lào Cai và đang có ý định vượt biên trốn ra nước ngoài. 

Trước đó, ngày 22/10, Trần Văn Hiếu được cho là nghi phạm đã sát hại bố đẻ là ông Trần Đình Luật, SN 1949; mẹ đẻ là bà Bùi Thị Thoa, SN 1949 và em gái là chị Trần Thị Thảo, SN 1976, cùng trú tại thôn Tuấn Mỹ, xã Tân Thanh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Sau khi gây án, Hiếu đã bỏ trốn khỏi hiện trường vụ án bằng xe máy nhãn hiệu Honda Dream, BKS: 98H5-2868. 

Theo một người hàng xóm cho biết, Hiếu lấy vợ và lập gia đình tại tỉnh Lạng Sơn khoảng 8 năm trước. Sau một thời gian, Hiếu đánh vợ và bị đi tù 6 năm. Trong khoảng thời gian từ khi lấy vợ, Hiếu rất ít khi về nhà. Cách đây hơn 10 ngày, Hiếu ra tù và về ở nhà bố mẹ nhưng hàng xóm cũng chưa ai gặp Hiếu.

Hung thủ khó thoát khỏi mức án tử hình

Đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người trong một gia đình tử vong. Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân nạn nhân tử vong, kiểm tra, tìm kiếm và thu giữ hung khí gây án, làm rõ thời điểm nạn nhân tử vong và xác định hiện trường của vụ án. Trong vụ án này, nghi phạm số một đang được xác định là đối tượng tên Hiếu, là con trai/anh trai của các nạn nhân.

Kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết trên hiện trường, lấy lời khai nhân chứng và các biện pháp nghiệp vụ khác mà cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy, tại thời điểm nạn nhân bị sát hại chỉ xuất hiện duy nhất đối tượng Hiếu, ngoài ra không còn ai nữa thì cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố bị can với đối tượng này. 

"Trường hợp kết quả điều tra cho thấy hung thủ gây án chính là con trai, là anh trai của nạn nhân thì đây là một vụ việc hết sức đau xót, đối tượng được xác định sát hại cha mẹ và em gái của mình. Đây không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đối tượng sẽ phải nhận một bản án thích đáng của pháp luật.

Đối tượng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Giết nhiều người, hành vi có tính chất côn đồ, giết người mà người phạm tội có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng... Khung hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 là phạt tù từ 12 năm, đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đối với những vụ án giết người mà đối tượng manh động, tàn nhẫn như thế này, hậu quả nhiều người tử vong thì đối tượng rất khó có thể thoát khỏi mức án cao nhất là tử hình", Luật sư Cường phân tích.

Ngoài việc xử lý đối với các đối tượng gây án thì cơ quan tố tụng sẽ có những tổng kết thực tiễn, kiến nghị để hoàn thiện chính sách hình sự và bổ sung các quy định của pháp luật nhằm loại bỏ nguyên nhân, điều kiện phạm tội, để đấu tranh với tình hình phạm tội, thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm.

Thực tiễn giải quyết những vụ án hình sự trong thời gian gần đây cho thấy hiện tượng huynh đệ tương tàn, con cái sát hại cha mẹ thường là do các đối tượng tâm thần, các đối tượng nghiện ma túy bị ảo giác gây ra hoặc do những nguyên nhân mâu thuẫn rất trầm trọng, kéo dài trong gia đình mà không có hướng giải quyết tích cực. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ vấn đề này để xác định nguyên nhân, điều kiện phạm tội. 

Công tác thi hành án hình sự đã không đạt hiệu quả?

Luật sư Cường đánh giá vụ việc cũng cho thấy công tác thi hành án hình sự trong trường hợp này đã không đạt hiệu quả. Mục đích của hình phạt là để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội. Sau khi chấp hành án xong thì đối tượng sẽ nhận thức được những sai phạm của mình, chấp hành chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, sẽ tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác.

Tuy nhiên, đối tượng Hiếu vừa mới ra tù đã gây ra vụ thảm án cho thấy công tác giáo dục với đối tượng này đã không đạt hiệu quả.

Thực tiễn cho thấy, trong một số vụ án hình sự có một số đối tượng bị mắc bệnh tâm thần làm rối loạn cảm xúc, hạn chế khả năng nhận thức, dễ bị kích động và không kiểm soát được hành vi. Với những đối tượng đó thì việc giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật sẽ không mang lại hiệu quả tích cực mà phải có những biện pháp can thiệp bằng y tế, áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh để sau khi thực hiện xong các chế tài, các biện pháp hành chính thì mới đạt hiệu quả cao hơn.

"Vụ án này sẽ có nhiều vấn đề cần phải làm rõ để xử lý tội phạm cũng như để thực hiện tốt hơn công tác phòng ngừa tội phạm trong thời gian tới", Luật sư Cường chia sẻ.

HỒNG HẠNH

Bắc Giang sẽ tổ chức xét xử thêm một số vụ án hình sự theo hình thức trực tuyến

Lê Minh Hoàng