/ Dọc đường tố tụng
/ Vụ thi thể đổ bê-tông: Truy tố 4 phụ nữ tội 'Giết người'

Vụ thi thể đổ bê-tông: Truy tố 4 phụ nữ tội 'Giết người'

01/01/0001 00:00 |

(LSO)- VKSND tỉnh Bình Dương chiều 23/4 vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án "2 thi thể bị đổ bê-tông". Vụ án này từng gây chấn động dư luận gần một năm trước.

Các đối tượng trong vụ án gồm: Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ TP. HCM), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, quê Quảng Ngãi), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, quê Tiền Giang), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, mẹ của Hà).

Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Lê Ngọc Phương Thảo, Trịnh Thị Hồng Hoa và Phạm Thị Thiên Hà.


Trong đó, Phạm Thị Thiên Hà bị truy tố chung tội danh "Giết người". Các đối tượng còn lại cùng bị truy tố tội danh "Giết người", đồng thời bị truy tố thêm tội "Che giấu tội phạm" và "Không tố giác tội phạm".

Hai nam nạn nhân trong vụ án này là ông Trần Đức Linh (51 tuổi, quê Nghệ An, bị phủ keo trong thùng nhựa) và Trần Trí Thành (28 tuổi, ngụ TP. HCM, bị đổ bê tông trong thùng nhựa).

Trước đó theo cáo trạng, Hà đứng đầu một nhóm gồm 8 người (2 nam, 6 nữ) luyện Pháp Luân Công trái phép. Quá trình luyện tập, nhóm còn áp dụng nhiều "phương pháp" mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như "tịnh cốc" (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân...

Nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm ít tập trung đông người, dùng bạt che (nếu là thuê nhà riêng) để luyện tập. Thời gian đầu, cả nhóm tập trung tu luyện tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) và TP. HCM. Song, họ nhiều lần bị chính quyền hai địa phương này yêu cầu chấm dứt việc tu luyện.

Đến tháng 7/2018, cả nhóm thuê một căn nhà trên đường D2 trong khu công nghiệp Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương) tu luyện. Song, hai người phụ nữ trong nhóm đã bỏ đi vì khổ cực.

Đến ngày 20/01/2019, sau nhiều ngày nhịn ăn uống, ông Linh không chịu nổi nên bỏ trốn nhưng bị nhóm của Hà bắt giữ đánh đập dẫn đến tử vong. Nhóm này đưa thi thể nạn nhân vào phòng bật điều hòa nhiệt độ xuống 16 độ C để tránh bị phân hủy.

3 ngày sau, nhóm này dùng ô tô chở thi thể ông Linh về lại căn nhà ở xã Hưng Hòa. Tuy nhiên, lúc này thi thể bắt đầu phân hủy Hà và Thành đi mua một thùng nhựa, cho thi thể vào rồi đổ bê tông che lấp, cả nhóm tiếp tục quá trình tu luyện như bình thường.

Trong thời tu luyện tại đây, thấy anh Thành có nhiều biểu hiện bất thường như lén đi ăn lúc nửa đêm, ăn không nhường nhịn mọi người..., Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết anh Thành.

Thực hiện kế hoạch, Hà phân công cho từng người trong nhóm chuẩn bị hung khí gồm: súng bắn điện, súng bắn đạn bi, bình ác quy, dây điện...

Khoảng 16h ngày 15/3/2019, khi trời đang mưa lớn, Hà chỉ đạo giết anh Thành bằng cách chích điện và siết cổ. Sáng hôm sau, khi thấy anh Thành đã tử vong, Hà yêu cầu Thảo lên mạng đặt mua một bồn nhựa, xi-măng, cát... về để phi tang thi thể giống ông Linh trước đó. 

Sau khi phi tang các nạn nhân, nhóm của Hà để hai thùng bê-tông trong phòng, đóng cửa rồi cùng nhau rời khỏi nhà.

Tháng 5/2019, người chủ nhà do bán nhà nhưng không liên lạc được nhóm nghi can nên đã phá khóa vào trong và phát hiện hai thùng nhựa chứa thi thể.

Khi sự việc được phát giác, nhóm nghi can đã chuyển tới thuê một khách sạn tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để tiếp tục luyện tập. Đêm 18/5/2019, khi biết hành tung đã bị lộ, nhóm này đi xe 7 chỗ bỏ trốn khỏi khách sạn thì bị các bảo vệ phát giác, báo cho công an bắt được cả 4 người.

LSO

/trach-nhiem-cua-so-y-te-ha-noi-trong-sai-pham-cua-cdc.html