/ Pháp luật - Đời sống
/ Vụ xô xát do mâu thuẫn khi tranh giành khách tại TP. Phủ Lý (Hà Nam): Viện Kiểm sát nhân dân chuyển đơn đến Cơ quan CSĐT

Vụ xô xát do mâu thuẫn khi tranh giành khách tại TP. Phủ Lý (Hà Nam): Viện Kiểm sát nhân dân chuyển đơn đến Cơ quan CSĐT

31/10/2023 09:08 |

(LSVN) - Ngày 21/9/2023, tại khu phố Lê Công Thanh, phường Trần Hưng Đạo, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xảy ra một vụ ẩu đả do tranh giành khách vào nhà hàng ăn trưa, hậu quả một người phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. Điều đặc biệt, theo gia đình nạn nhân cho biết, trước đó chính đối tượng hành hung này đã từng có hành vi tương tự đối với bố, mẹ nạn nhân và đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Như Tạp chí Luật sư Việt Nam đã thông tin trong bài viết: “Phủ Lý – Hà Nam: Xô xát xảy ra sau mâu thuẫn tranh giành khách”. Cụ thể, vào 11h30 ngày 21/9/2023, khi anh Chu Quang Hưng đang hướng dẫn khách vào Nhà Hàng Thứ Cò tại 58-60 Lê Công Thanh, phường Trần Hưng Đạo, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam( Nhà hàng đã được đăng ký và Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chưng nhận nhãn hiệu từ năm 2019) thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên (khoảng 3-4 người) trong đó có một người tên Vương làm việc tại Nhà hàng Thứ Cò( nhái tên Nhà hàng thât) bên cạnh ,địa chỉ 52 Lê Công Thanh đến chửi bới. Sau đó, người tên Vương đã bất ngờ cầm ô che nắng tấn công thẳng vào mặt anh Hưng. Sau cú đánh, anh Hưng bị chảy máu ở phần mặt và bị choáng váng, gia đình đã lập tức đưa anh Hưng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu.

Trong quá trình đón khách, anh Hưng bị nhân viên quán bên cạnh hành hung. Ảnh: Cắt từ camera an ninh.

Liên quan đến vấn đề này, một người dân chứng kiến vụ việc cho biết, đây không phải lần đầu giữa hai Nhà hàng Thứ Cò (thật và giả) xảy ra mâu thuẫn trong quá trình đón khách...

Ngay sau đó, gia đình anh Chu Quang Hưng đã trình báo Công an phường Trần Hưng Đạo nơi xảy ra sự việc và có đơn tố giác gửi Công an TP. Phủ Lý, VKSND TP. Phủ Lý. Một lãnh đạo Công an phường này cho biết, hiện tại Công an phường đang tiến hành các bước xác minh ban đầu để báo cáo lãnh đạo Công an thành phố. Nếu có đủ yếu tố, sẽ đề nghị khởi tố vụ án.

Ngày 20/10/2023, VKSND TP. Phủ Lý đã có Giấy Báo tin, theo đó VKSND TP. Phủ Lý đã chuyển đơn đến Cơ quan CSĐT, Công an TP. Phủ Lý.

Tuy nhiên, mới đây anh Chu Quang Hưng lại tiếp tục phản ánh đến Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Theo anh Hưng sự việc đã xảy ra hơn một tháng, gia đình cũng đã có đơn tố cáo gửi đến cả Công an TP. Phủ Lý và ngày 20/10/2023, VKSND TP. Phủ Lý đã chuyển đơn của gia đình anh Hưng đến Cơ quan CSĐT, thế nhưng đến nay gia đình không nhận được bất cứ thông tin gì từ Công an TP. Phủ Lý. Lo sợ sự việc sẽ bị "chìm xuồng", mới đây anh Hưng tiếp tục có đơn tố cáo lần hai gửi Công an tỉnh Hà Nam, Công an TP. Phủ Lý, VKSND TP. Phủ Lý.

Theo đơn tố cáo lần hai của anh Chu Quang Hưng gửi Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam, một điều hết sức lưu ý là trước đó đối tượng tên Vương này cũng đã từng hành hung chính bố và mẹ đẻ của anh trong quá trình tranh giành khách vào nhà hàng. Cả hai lần, đối tượng tên Vương đã bị Công an phường Trần Hưng Đạo ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Công an phường Trần Hưng Đạo (TP. Phủ Lý) để xác thực thông tin trước đó đối tượng tên Vương đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành hung bố và mẹ của nạn nhân Hưng. Trao đổi về vấn đề này Lãnh đạo Công an phường Trần Hưng Đạo cho biết, phường đã hoàn tất hồ sơ chuyển Cơ quan CSĐT, Công an  TP. Phủ Lý.

Luật sư Lê Hiếu, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Trao đổi về sự việc, Luật sư Lê Hiếu, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hiếu Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bày tỏ quan điểm:

Thứ nhất: Hành vi của nhóm thanh niên (khoảng 3-4 người) trong đó có một người tên Vương làm việc tại Nhà hàng Thứ Cò bên cạnh (địa chỉ 52 Lê Công Thanh) đến chửi bới, sau đó người tên Vương đã bất ngờ cầm ô che nắng tấn công thẳng vào mặt anh Hưng. Sau cú đánh, anh Hưng bị chảy máu ở phần mặt, bị choáng váng và phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của anh Hưng được pháp luật bảo vệ. 

Trường hợp 1: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS):

- Nếu cơ quan chức năng xác định tỉ lệ thương tích của anh Hưng từ 11% trở lên thì hành vi của Vương cùng nhóm đối tượng nêu trên đương nhiên bị truy cứu TNHS về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất là chung thân với các tình tiết tăng nặng như “phạm tội có tổ chức”, “phạm tội 02 lần trở lên”. Ngoài ra, trường hợp tỉ lệ thương tích của anh Hưng có thể dưới 11% nhưng người có hành vi gây thương tích sử dụng hung khí (cụ thể là ô che nắng có đầu sắc nhọn) để tác động vật lý lên cơ thể anh Hưng, đặc biệt là các vị trí trọng yếu trên cơ thể. Khi đó người có hành vi đánh anh Hưng vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu trước đó đã từng bị xử lý về hành vi tương tự mà tiếp tục phạm tội thì có thể chịu thêm tình tiết tăng nặng “tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm” quy định tại các điểm a, g, h, khoản 1, Điều 52, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Ngoài ra, việc Vương cùng đám thanh niên tụ tập trước quán để tấn công anh Hưng đã làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, cản trở giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân xung quanh khu vực xảy ra xô xát. Như vậy, hành vi này còn có thể bị truy cứu TNHS về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 với khung hình phạt cao nhất đến 07 năm tù.

Trường hợp 2: Xử phạt vi phạm hành chính:

- Căn cứ quy định khoản 5, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;...”.

- Bên cạnh đó, người có hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP về hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng, với mức xử phạt cao nhất lên đến 40.000.000 đồng, ngoài ra còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Thứ hai: Đối với việc kinh doanh nhãn hiệu “Nhà hàng Thứ Cò” trùng và dễ gây nhầm lẫn của địa chỉ 52 Lê Công Thanh – nơi nhóm Vương làm việc. Trường hợp này, việc xác định thời điểm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được cấp Văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu này là căn cứ để giải quyết sự việc.

Theo thông tin phản ánh từ phóng viên, Luật sư được biết: Nhà hàng Thứ Cò – địa chỉ 58-60 Lê Công Thanh, phường Trần Hưng Đạo, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam do bà Chu Thuỳ Dung làm chủ đã được Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Đăng ký nhãn hiệu đối với thương hiệu “Thứ Cò” năm 2019.

Như vậy, trong quá trình điều tra, tùy thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Thứ Cò” nếu có căn cứ xác định Nhà hàng Thứ Cò - 52 Lê Công Thanh đã cố ý sử dụng, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của Nhà hàng Thứ Cò 58-60 Lê Công Thanh thì có thể bị truy cứu TNHS về tội “Xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp” quy định tại Điều 226, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 hoặc có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 15, Điều 11, Nghị định 99/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp “15. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, bao bì hàng hóa".

TUẤN TẠ

Vụ tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản tại Thanh Miện, Hải Dương: Bị đơn kháng cáo và kêu cứu

Nguyễn Hoàng Lâm