/ Đời sống - Xã hội
/ Xã Cát Thịnh: Phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2025

Xã Cát Thịnh: Phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2025

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Năm 2020 trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, thiên tai, dịch bệnh khó lường. Song, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Cát Thịnh đã tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội, nhằm tạo đà vững chắc để xã cán đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2025.

Đồng chí Đinh Trọng Quyết - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh.

Cát Thịnh là xã nằm ở khu vực vùng ngoài của huyện Văn Chấn, có diện tích tự nhiên rộng 16.912,68 ha, với trên 10.533 nhân khẩu, toàn xã có 15 dân tộc anh em cùng chung sống và được cơ cấu thành 17 thôn bản.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Trọng Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Cát Thịnh chúng tôi, là năm hoàn thành thực hiện kế hoạch 05 năm 2015 – 2020; năm chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Tiếp nối những thành quả đã đạt được trong 05 năm qua, UBND xã Cát Thịnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện, qua đó kinh tế - xã hội địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10%-12%/năm; hiện thu nhập đầu người đạt 26 - 30 triệu/người/năm. Phấn đấu năm 2025 xã về đích xây dựng nông thôn mới, hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng lên, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự điều hành của UBND, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Cát Thịnh được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, hạn chế tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào vốn đầu tư của Nhà nước, động viên người dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chủ động tham gia các phong trào ở địa phương. Nhờ phát huy dân chủ, tranh thủ được ý kiến của quần chúng nhân dân, nên những nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới Đảng ủy, UBND xã Cát Thịnh ban hành hằng năm sát với tình hình thực tế, trong đó, xác định công tác xây dựng kết cấu hạ tầng là khâu quan trọng, tạo tiền đề để thúc đẩy sản xuất phát triển. Để đạt được mục tiêu, xã Cát Thịnh đã tập trung lồng ghép các nguồn vốn, đồng thời vận động nhân dân chung tay xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng. Năm 2020 xã Cát Thịnh được đầu tư xây dựng 8,7km đường giao thông nông thôn, trong đó 4,2 km theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. 4,5km do nhà nước đầu tư 100%. Cùng với đó là các dự án đang được tiếp tục triển khai trên địa bàn như: dự án xây dựng đường giao thông nông thôn Đồng Hẻo – làng Ca; Đồng Hẻo – làng Lao; dự án xây dựng đường điện Đồng Hẻo – làng Lao, xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí và phấn đấu năm 2025 đạt chuẩn xã nông thôn mới

Trường Mầm non Ba Khe, xã Cát Thịnh.

Cùng với đó, xã Cát Thịnh đã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập trên đơn vị diện tích. Khuyến khích các hộ dân phát triển ngành nghề tiểu, thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, đặc biệt là ngành nghề truyền thống. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, UBND xã Cát Thịnh đã chỉ đạo các chi bộ thôn phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, nhiều đảng viên phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, trực tiếp xuống đồng hướng dẫn bà con sản xuất, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đảng với dân.

Hiện trên địa bàn đã hình thành các mô hình như: mô hình nuôi ba ba; mô hình chăn nuôi lợn nái 16 có hộ; mô hình nuôi gà đen; hỗ trợ mua bò giống cho 21 hộ; hỗ trợ trồng rừng keo, bồ đề theo tiêu chuẩn; mô hình hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho 40 hộ dân… Năm 2020 xã Cát Thịnh đã có 145/492 hộ dân thoát nghèo

Làng văn hóa thôn Đá Gân.

Song song với đó, thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được cấp Ủy, chính quyền xã Cát Thịnh đăc biệt quan tâm, chú trọng và đã được xã triển khai tới 17/17 thôn bản trên địa bàn. Trong năm đã thực hiện 06 buổi tuyên truyền với hàng trăm lượt người tham gia, bằng nhiều hình thức khác nhau như: thông qua các cuộc họp của thôn, của xã. Nội dung tuyên truyền được cán bộ soạn thảo ngắn gọn dễ hiểu để người dân dễ tiếp thu, và được tập trung vào các nội dung như các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, công tác bảo vệ và phát triển rừng. Các bộ luật như Luật Hình sự, Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông… những việc dân biết, dân bàn dân kiểm tra, việc thực hiện các Hương ước, Quy ước của thôn bản… các hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở thôn bản trong công tác hòa giải.

Hiện xã Cát Thịnh đã kiện toàn lại 17 tổ hòa giải, trong năm đã tiếp nhận và hòa giải thành công 18/18 vụ… qua đó, nhận thức về pháp luật của nhân dân ngày một nâng lên và đã giảm thiểu số người vi phạm pháp luật

Chợ xã Cát Thịnh được xây dựng khang trang, hiện đại, giúp giao thương trao đổi hàng hóa của nhân dân địa phương.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi giân gian, truyền thống được xã thường xuyên tổ chức. Cuộc vân động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân các dân tộc trong xã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt, công tác tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn ổn định, không có diễn biến phức tạp phát sinh, hoạt động của 03 tôn giáo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Kinh tế từng bước phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, Cát Thịnh đã mang trên mình diện mạo mới, khang trang, sạch đẹp và ngày càng giàu mạnh. Con em được học hành đầy đủ, sức khỏe nhân dân được quan tâm, trật tự an ninh  bảo đảm, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao... Đó cũng chính là diện mạo của xã nông thôn mới  mà Cát Thịnh đang từng bước hướng tới.

THƯƠNG NGUYỄN

/hop-tac-kien-tao-moi-truong-phat-trien-ben-vung-trong-khu-vuc.html