/ Đời sống - Xã hội
/ Xã Nghi Trường (Nghệ An): Cần làm rõ việc san lấp đất nông nghiệp trái phép

Xã Nghi Trường (Nghệ An): Cần làm rõ việc san lấp đất nông nghiệp trái phép

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Năm 1975, bố mẹ ông Thạch Quang Hiệp được UBND xã Nghi Trường cấp 2.620m2 đất ở và đất vườn tại xóm 8, xã Nghi Trường, trong đó có 1.854m2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (GCNQSDĐ), còn lại 766m2 (phía Tây giáp đường Đức Thiết). Ngoài ra, còn có 468m2 đất nông nghiệp liền kề đã được chính quyền địa phương giao bố mẹ ông Hiệp quản lý, sử dụng trồng hoa màu từ năm 1975 đến nay. Năm 2011, do tuổi cao sức yếu, bà Khoan giao cho con trai cả là ông Thạch Quang Hải (anh ruột ông Hiệp) quản lý, trồng hoa màu. Thế nhưng, năm 2021, sau khi mẹ ông Hiệp mất, ông Triều ngang nhiên chở đất đá đến sang lấp trái phép 468m2 đất nông nghiệp nói trên. Đáng nói, trong lúc ông Triều san lấp trái phép đất trái phép do người khác quản lý, sử dụng có mặt 2 công chức địa chính xã Nghi Trường là Phạm Thị Hằng và Nguyễn Văn Trung.

  Đất và nhà gắn liền với đất của ông Thạch Quang Ngọc (nằm phía sau đất nông nghiệp do ông Hải quản lý, sử dụng) sau khi bán một nửa cho vợ chồng ông Đậu Xuân Đông, hiện nay chính quyền xã cũng “không biết” chủ lô đất là ai, đã sang tên chuyển nhượng, hay vẫn mang tên ông Đậu Xuân Đông?

Bức xúc trước hành động trên, ngày 15/10/2021, ông Thạch Quang Hiệp đứng tên viết đơn gửi lãnh đạo UNBD huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đề nghị làm rõ động cơ, mục đích việc san lấp đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu ông Triều trả lại thực trạng ban đầu phần đất nông nghiệp nói trên.

“Sau vụ việc san lấp trái phép trên, ông Triều có đền bù thiệt hại hoa màu cho ông Hải 2,5 triệu đồng”, ông Hiệp nói.

Theo ông Thạch Quang Hải, phía sau 468m2 đất nông nghiệp do ông quản lý, có lô đất của em trai tên là Thạch Quang Ngọc. Năm 2010, ông Ngọc cắt dọc một nửa lô đất trên, diện tích 507m2 bán cho người khác. Vậy ông Triều đến san lấp phần đất nông nghiệp trái phép nhằm vì động cơ, mục đích gì?

Để làm rõ nội dung vụ việc trên, phóng viên trực tiếp làm việc với Chủ tịch xã Nghi Trường Nguyễn Duy Châu. Ông Châu cho biết sẽ yêu cầu công chức địa chính xã cung cấp thông tin. Sau đó, ông này phản hồi rằng: “1. Ông Ngọc chuyển một phần diện tích đất cho ông Đậu Xuân Đông; 2. Năm 2020, Đậu Xuân Đông chuyển nhượng và giao ủy quyền cho ông Thạch Quang Triều để ký và bán cho ông Trần Quang Huy (ông Huy đứng tên)”.

Về nội dung ông Triều đến san lấp đất của người khác, ông Nguyễn Duy Châu cho biết: “Trong đó ông Triều đổ đường 4m đi vào thửa đất (còn lại hiện nay đất đang còn đổ chưa san đó là ông Thuận đổ)”.

Theo nội dung trả lời của Chủ tịch xã Nghi Trường, hiện tại người sử dụng thửa đất tách ra từ thửa đất của ông Thạch Quang Ngọc bán cho ông Đậu Xuân Đông ở thành phố Vinh là ông Trần Quang Huy.

Phần đất Nông nghiệp (phía Tây giáp mặt đường Đức Thiết rộng 6m) do ông Thạch Quang Hải quản lý và trồng hoa màu bị ông Triều đến san lấp trái phép, từ đó đến nay đất bị bỏ hoang hóa.

Lần tìm theo nội dung ông Chủ tịch xã Nghi Trường cung cấp, tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, phóng viên đã gặp bà Đào Thị H. (người nhà ông Đông mua đất của ông Thạch Quang Ngọc). Bà H. cho biết, năm 2010, chị mua 507m2 đất của ông Trạch Quang Ngọc cho vợ chồng ông Đậu Xuân Đông, sau đó mấy lần rao bán lại nhưng không bán được. Mười năm sau (năm 2020), ông Thạch Quang Triều xuất hiện tại nhà bà H. cùng với một người phụ nữ. Ông Triều giới Thiệu người phụ nữ cùng đi là em gái. Ông Triều đặt vấn để mua lại lô đất của vợ chồng ông Đậu Xuân Đông cho em gái và được vợ chồng ông Đông nhất trí bán, sau đó hai bên làm thủ tục nhận tiền và giao bìa đỏ. Bà H. không nói giá bán cụ thể là bao nhiêu tiền, chỉ cho biết giá bán 507m2 đất bằng giá khi mua của ông Thạch Quang Ngọc.

Nội dung bà H. trao đổi cơ bản phù hợp với nội dung của Chủ tịch xã Nghi Trường cung cấp. Chỉ khác là ông Triều gặp chị H. bảo mua cho em gái, còn Chủ tịch xã Nghi Trường thông tin rằng “ông Đông chuyển nhượng và giao ủy quyền cho ông Thạch Quang Triều để ký và bán bán cho ông Trần Quang Huy (ông Huy đứng tên)”.

Nếu sự việc đúng như bà H. và ông Chủ tịch xã Nghi Trường cung thông tin, thay vì ông Đậu Xuân Đông và ông Trần Quang Huy ký hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật thì ông Triều là nhân vật tự ký vào hồ sơ chuyển nhượng đất? Trường hợp này liệu có như vụ ông Hiệp tố cáo ông Triều có hành vi giả mạo giấy tờ, giả mạo chữ ký để chuyến đoạt một phần diện tích đất, sau khi phát hiện Giấy chứng chứng nhận quyền sử dụng của ông Hiệp có tên bà Minh là vợ ông Triều.

Vấn đề dư luận đang quan tâm, đặt câu hỏi: Có phải vì lý do đổ đường 4m đi vào thửa đất ông Trần Quang Huy, hay nhằm mục đích chờ cơ hội để “hợp lý hóa” 468m2 đất nông nghiệp bán mặt đường Đức Thiết thành đất thổ cư.

Lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất lâm nghiệp

Được biết, năm 2014, ông Thạch Quang Triều mua lại thửa đất số 196, tờ bản đồ số 5, diện tích là 759m2 (trong đó có 300m2 đất ở, 459m2 đất trồng cây lâu năm) tại xóm 4, xã Nghi Trường của vợ chồng ông Nguyễn Đình Trường và bà Nguyễn Thị Hân (đã cấp GCNQSDĐ). Sau đó, ông Triều đưa máy san lấp mặt bằng trên thửa đất đó và còn lấn chiếm phần đất liền kề của các hộ dân đang trồng cây phi lao. Tổng diện tích ông Triều san lấp và xây bờ rào gần 1.200m2, trong khi GCNQSDĐ chỉ có 795m2. Xóm trưởng xóm 4 cũng thừa nhận rằng, ông có ký vào biên bản do cán bộ địa chính lập sau khi đo đạc thực tế tại thửa đất của anh Triều. Theo biên bản thì diện tích anh Triều sử dụng có thừa hàng trăm mét vuông.

Đáng nói, thửa đất của gia đình ông Trường bán cho ông Triều là đất trồng cây công nghiệp, không thuộc diện quy hoạch đất ở, nhưng để hợp thức hóa việc cấp đất trái phép, xã Nghi Trường đã sử dụng lại hồ sơ đã chỉnh sửa, căn cứ quy định hết hiệu lực để đề nghị huyện Nghi Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng ông Trường, bà Hân. Cụ thể, xã Nghi Trường lấy bộ hồ sơ cũ từ tháng 4 năm 2012 sau đó sửa thành tháng 6 năm 2014 để đề nghị cấp GCNQSDDĐ đất cho gia đình ông Trường. Tiếp đó, tại Biên bản họp hội đồng đăng ký đất đai xã ngày 3/6/2014 đã kết luận rằng ông Nguyễn Đình Trường và bà Nguyễn Thị Hân có đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ theo Điều 50 Luật Đất đai và Điều 3 Quyết định 146/2007/QĐ.UB ngày 19/12/2007 và Quyết định 111/QĐ-UBND ngày 26/12/2008 của UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 6/2014 thì 2 quyết định trên đã hết hiệu lực...

Ngoài việc tố cáo như trên, ông Thạch Quang Hiệp còn làm đơn nghị UBND huyện Nghi Lộc trả lại phần đất 766m2 (bám mặt đường Đức Thiết) do UBND xã Nghi Trường giao cho bố mẹ ông Hiệp quản lý, sử dụng từ năm 1975. Năm 1978, bố mẹ anh Hiệp cho con gái tên là Thạch Thị Thanh làm nhà ở tạm trên mảnh đất 766m2. Năm 1981, bà Thanh qua đời, chồng con bà Thanh chuyển về thành phố Vinh sinh sống, mảnh đất 766m2 trên trả lại cho ông bà quản lý và sử dụng. Năm 2002 bố mẹ ông Hiệp cho xóm 8 xã Nghi Trường mượn 766m2 đất nói trên làm Nhà Văn hóa. Sau khi sát nhập xóm năm 2019, Nhà Văn hóa không sử dụng đến, ông Hiệp đề nghị xã Nghi Trường trả lại theo nguyện vọng của bố mẹ trước khi qua đời, tuy nhiên lãnh đạo xã trả lời việc ông Hiệp kiến nghị trả lại phần đất trước đây xóm mượn xây Nhà Văn hóa là không có căn cứ, ông Hiệp lại làm đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh và UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo, giải quyết theo pháp luật đất đai.

                                                 HỮU TRỌNG

Cảnh giác với hành vi giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lê Minh Hoàng