/ Hoạt động Luật sư
/ Xây dựng Đoàn Luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu vững mạnh, có khả năng dẫn dắt

Xây dựng Đoàn Luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu vững mạnh, có khả năng dẫn dắt

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 02/7/2022, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tới dự Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (10/01/1992 – 10/01/2022). Tại đây, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có bài phát biểu. Tạp chí Luật sư Việt Nam xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc toàn văn phát biểu của Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Tiến sĩ, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Kính thưa   

Luật sư Lê Thúc Anh, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao.

Ông Trần Văn Vui, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

Ông Vũ Thanh Trường, Ban Nội chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu;

Các đồng chí đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

Thưa các Luật sư đồng nghiệp đại diện các Đoàn Luật sư bạn đến dự, cùng các Quý vị đại biểu.

Hôm nay, tại TP. Vũng Tàu xinh đẹp, lộng gió, trong niềm vui chung của cả nước khi dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, và tình hình kinh tế - xã hội đang trên đà khởi sắc, và phát triển, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đoàn Luật sư (1992– 2022), thay mặt Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tôi xin gửi tới quý Luật sư đồng nghiệp cùng các vị đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc buổi Lễ thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý Luật sư đồng nghiệp, cùng các quý vị đại biểu!

Nhìn lại chặng đường 30 năm trưởng thành và phát triển của Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có thể thấy, Đoàn Luật sư, đội ngũ Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những bước phát triển vượt bậc từ số lượng tới chất lượng đội ngũ Luật sư. Đoàn Luật sư đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, và góp phần vào việc giữ gìn an ninh - chính trị, an toàn trật tự xã hội của tỉnh nhà và của đất nước. Xuất phát điểm Đoàn Luật sư có 07 Luật sư vào năm 1992, cho đến nay, Đoàn Luật sư đã có số lượng lên đến 219 Luật sư, và 72 người tập sự hành nghề Luật sư, là Đoàn Luật sư có số lượng Luật sư đứng thứ 6 trong toàn quốc. Trong quá trình phát triển, đội ngũ Luật sư đã luôn cung cấp dịch vụ pháp lý có chất lượng cho khách hàng và cộng đồng xã hội, từ đó, nhận được sự tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân. Đặc biệt, Đoàn Luật sư đã thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị pháp lý, được Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, như trợ giúp pháp lý cho 1255 hộ dân yêu cầu Công ty Vedan bồi thường thiệt hại do họ gây ra vào năm 2010, trợ giúp pháp lý cho 33 hộ nông dân để khởi kiện 14 doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường,... Đồng thời Đoàn Luật sư đã làm tốt công tác tự quản Luật sư, kết hợp với chế độ quản lý Nhà nước về hành nghề Luật sư; Tập hợp đoàn kết đội ngũ Luật sư, cùng chung tay góp sức xây dựng Đoàn Luật sư và xây dựng Liên đoàn Luật sư Việt Nam, ngôi nhà chung của đội ngũ Luật sư.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Để có được những kết quả và thành tích nêu trên, Ban Chủ nhiệm và Hội đồng khen thưởng - kỷ luật, Đoàn Luật sư qua các nhiệm kỳ, cùng đội ngũ Luật sư đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xây dựng Đoàn Luật sư, xây dựng đội ngũ Luật sư và nghề Luật sư. Đồng thời, Đoàn Luật sư luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, các cơ quan ban ngành của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhân dịp Lễ kỷ niệm này và qua diễn đàn quan trọng hôm nay, thay mặt Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chúng tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lời cảm ơn chân thành nhất về sự quan tâm, giúp đỡ Đoàn Luật sư, và tạo cơ hội cho đội ngũ Luật sư Đoàn Luật sư phát triển. Đồng thời, cũng xin ghi nhận về những đóng góp của Đoàn Luật sư, đội ngũ Luật sư trong việc xây dựng phát triển đội ngũ Luật sư, nghề Luật sư trong thời gian vừa qua và những đóng góp vào việc xây dựng Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong hơn 10 năm vừa qua.

Kính thưa quý Luật sư đồng nghiệp, cùng các quý vị đại biểu

Để Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam tiếp tục phát triển vững chắc trong thời gian tới, tôi xin được nêu một số suy nghĩ, tâm sự về nghề Luật sư ở nước ta, để quý vị cùng tham khảo:

(1) Sau hơn 35 năm đổi mới, đất nước ta đã bước sang một giai đoạn phát triển mới, với một hệ thống pháp luật đã được ban hành tương đối hoàn thiện góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế thị trường và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, chính vì thế, yêu cầu về việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và thực hiện pháp luật sẽ trở thành những nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của Nhà nước và xã hội trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, thì vai trò và trách nhiệm của đội ngũ Luật sư là hết sức quan trọng, bởi bản chất nghề nghiệp và khả năng của đội ngũ Luật sư là có thể đóng góp tích cực vào 02 nhiệm vụ nêu trên. Có thể nhận thấy, có rất nhiều nghề nghiệp trong xã hội, nhưng ít có nghề nào trong xã hội lại có được những tiềm năng to lớn, khi đóng góp vào hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho các chủ thể xã hội, để đưa pháp luật vào ngóc ngách của đời sống xã hội. Do vậy, mỗi Luật sư và cả đội ngũ Luật sư cần ý thức được trách nhiệm để cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng cho khách hàng và xã hội. Từ đó, sẽ đóng góp vào những công việc chung của đất nước.

Nghề Luật sư chỉ có thể khẳng định là một nghề cao quý, được nhân dân và xã hội tôn trọng và tôn vinh khi mỗi Luật sư và cả đội ngũ Luật sư có những đóng góp thực sự vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào việc giữ gìn an ninh - trật tự và an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, bảo vệ pháp chế và chế độ xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Đồng thời, Đoàn Luật sư và đội ngũ Luật sư luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chính trị, pháp lý khi được Đảng, Chính quyền và nhân dân giao phó; Sẵn sàng tham gia vào những hoạt động phục vụ cộng đồng, được nhân dân tin cậy và yêu quý. Những suy nghĩ nêu trên rất mong các Luật sư tham khảo để có thể làm tốt và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và của đất nước.

(2) Nghề Luật sư là một nghề rất khó, không phải ai cũng có thể hành nghề thành công. Bởi vì, mỗi Luật sư khi hành nghề luôn phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để làm tròn bổn phận cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng, nhưng thực tiễn cũng đang cho thấy cơ hội để cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng và xã hội là không biên giới. Bởi vì, kinh tế càng phát triển, thì mâu thuẫn tranh chấp kinh tế là không thể tránh khỏi, người dân và các chủ thể trong xã hội sẽ tìm đến Luật sư để tư vấn và hỗ trợ pháp lý. Nhưng họ chỉ có thể sử dụng dịch vụ pháp lý của Luật sư, khi dịch vụ pháp lý đó phải bảo đảm chất lượng. Vậy, mỗi Luật sư sẽ tổ chức hoạt động nghề nghiệp như thế nào trong bối cảnh đang có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng không ít khó khăn và thách thức nêu trên để có thể mưu sinh và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, theo nhận thức của tôi, mỗi Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư rất cần xác định rõ mục tiêu và triết lý hoạt động, muốn vậy, rất cần khả năng quản trị nghề nghiệp và quản trị tốt tổ chức hành nghề Luật sư một cách hiệu quả và thiết thực. Yêu cầu về chất lượng cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng là đương nhiên, nhưng khi cung cấp dịch vụ pháp lý luôn phải tạo ra  được sự khác biệt, phải có điểm nhấn để tạo lập niềm tin, uy tín với khách hàng và đặc biệt nếu có được chiến lược chăm sóc và phát triển khách hàng hiệu quả sẽ tạo được sự tin cậy của khách hàng và xã hội.

(3) Đối với Đoàn Luật sư, tôi cho rằng, Ban Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật luôn phải là tấm gương mẫu mực trước đội ngũ Luật sư trong thực hiện pháp luật, và quán triệt sâu sắc Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp Luật sư. Mặt khác, cần phải dành đủ thời gian để làm tốt chức năng, nhiệm vụ được Luật Luật sư và Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam quy định cho các chức danh được đội ngũ Luật sư bầu chọn. Mỗi Luật sư có vị trí trong Ban Chủ nhiệm, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật không những phải làm trọn bổn phận được giao mà phải có khả năng tập hợp đoàn kết đội ngũ Luật sư và ý thức đầy đủ việc đó, không chỉ thuần túy là trách nhiệm mà đó chính là cơ hội cống hiến, đóng góp cho Đoàn Luật sư, cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam và cho nghề Luật sư và đó cũng là vinh dự và hạnh phúc của bản thân.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Để nghề Luật sư tiếp tục phát triển vững mạnh, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ Luật sư, của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thì đội ngũ Luật sư luôn mong muốn nhận được sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu để đội ngũ Luật sư có cơ hội đóng góp vào công việc chung của tỉnh và của đất nước. Chúng tôi tin tưởng trong 10 - 15 năm nữa Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có bước phát triển ngoạn mục để trở thành một trong những Đoàn Luật sư mạnh của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, có khả năng dẫn dắt sự phát triển nghề Luật sư cùng với Đoàn Luật sư TP. Hà Nội và Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

Cuối cùng xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý Luật sư đồng nghiệp dồi dào sức khỏe, thành công, an lành và hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn!

Luật sư, Tiến sĩ ĐỖ NGỌC THỊNH

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Kỷ niệm 30 năm thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Lê Minh Hoàng