/ Pháp luật - Đời sống
/ Xe cứu thương Hoàng Anh gây tai nạn nghiêm trọng tại Đắk Nông

Xe cứu thương Hoàng Anh gây tai nạn nghiêm trọng tại Đắk Nông

28/10/2023 10:27 |

(LSVN) - Thời gian qua, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã phản ánh tình trạng hoạt động “bát nháo xe dù cứu thương” diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Sau khi Tạp chí Luật sư Việt Nam đăng tải, cơ sở dịch vụ vận chuyển bệnh nhân Hoàng Anh (gọi tắt là Hoàng Anh) đã phản hồi các nội dung liên quan đến bài viết.

Cơ sở hoạt động “3 không”?

Trước đó, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã có bài viết “Đắk Lắk: Xuất hiện tình trạng xe cứu thương 'trá hình' hoạt động công khai”. Bài viết trên phản ánh tình trạng “xe dù” cứu thương ngang nhiên hoạt động trong Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ngoài ra, các xe này ngang nhiên hoạt động là có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý của đơn vị này.

Sau khi bài viết trên được đăng tải, nhận được nhiều thông tin dư luận tích cực. Song, trong các xe được phản ánh trong bài viết thì xe mang biển kiểm soát 47B - 021.37 thuộc diện quản lý của cơ sở Hoàng Anh.

Xe mang BKS 47B 021.37 đậu, đỗ, đưa đón bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo đó, cơ sở dịch vụ vận chuyển bệnh nhân Hoàng Anh đã có thông tin phản hồi vào ngày 16/10 với Tạp chí Luật sư Việt Nam với nội dung: “Doanh nghiệp vận chuyển bệnh nhân Hoàng Anh được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép ngày 03/8/2021 có mã ngành 8699 về vận chuyển cấp cứu bệnh nhân. Doanh nghiệp chúng tôi được Sở Y tế Đắk Lắk cấp giấy phép hành nghề danh mục kỹ thuật vận chuyển bệnh nhân và giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế Đắk Lắk cấp ngày 17/9/2021 số giấy phép 00346/ĐL-GPHĐ. Vì vậy việc bài Tạp chí Luật sư Việt Nam phản ánh việc xe cứu thương thuộc doanh nghiệp chúng tôi quản lý có BKS- 47B.02137 là xe dù và là xe “trá hình” là hoàn toàn không đúng sự thật và bài báo đăng như trên là gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và xúc phạm đến lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp chúng tôi”.

Để làm rõ nội dung trên, PV Tạp chí Luật sư Việt Nam đã đến địa chỉ của cơ sở Hoàng Anh tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, tại địa chỉ đăng ký trên giấy phép của đơn vị này được Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cấp thì không có bất kỳ thông tin, chỉ dấu, hoạt động nào.

Thông tin xe cứu thương đang hoạt động tại doanh nghiệp Hoàng Anh.

Đơn vị này hoạt động theo kiểu “3 không”: Không có bảng hiệu; không xe cứu thường trực tại doanh nghiệp và không có bất kỳ hoạt động nào diễn ra tại địa chỉ như trong giấy phép đăng ký.

Mặt khác, cơ sở Hoàng Anh cũng cung cấp thông tin chiếc xe cứu thương mang biển kiểm soát 47B - 021.37 (Tạp chí Luật sư Việt Nam phản ánh) là chiếc xe do đơn vị này ký hợp đồng và thường trực tại địa chỉ công ty.

Việc cơ sở dịch vụ vận chuyển bệnh nhân Hoàng Anh phản hồi là vậy, thế nhưng theo tìm hiểu của PV thì chiếc xe trên thường xuyên có mặt và đưa đón bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Bên cạnh đó, theo thông tin được biết, chiếc xe mang biển kiểm soát này thuộc sở hữu của một người tên Cường, hiện đang là bảo vệ của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ngoài ra, chiếc xe này không có thông tin đơn vị chủ quản được cấp phép hoạt động vận chuyển bệnh nhân. Không những thế, theo lãnh đạo của bệnh viện này, bệnh viện không ký kết hợp đồng vận chuyển bệnh nhân với chiếc xe này và cả cơ sở vận chuyển bệnh nhân Hoàng Anh.

Xe cứu thương của Hoàng Anh gây tai nạn nghiêm trọng

Mặc dù, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã có bài viết cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), rủi ro thiệt hại cho bệnh nhân khi sử dụng các phương tiện không đủ các điều kiện theo quy định là rất lớn. Bài viết thu hút quan tâm của dư luận địa phương, vấn đề chưa kịp lắng xuống thì trong ngày 26/10, một chiếc xe cứu thương do đơn vị Hoàng Anh quản lý (biển kiểm soát 47B - 014.24) vận chuyển bệnh nhân “chuyển tuyến” từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đi TP. Hồ Chí Minh. Khi đến thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông thì gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương và 01 người tử vong.

Chiếc xe cứu thương gây tai nạn giao thông tại Đắk Nông.

Cụ thể, vào khoảng 17h00 ngày 26/10, xe cứu thương 47B-014.24 do anh Võ Văn H. (38 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk) điều khiển, đang lưu thông từ hướng Đắk Lắk đi TP. Hồ Chí Minh. Xe chở bệnh nhân C.M.N. (1 tuổi) đi cấp cứu cùng người thân của cháu và đội ngũ y bác sĩ. Đến địa điểm trên, bất ngờ tài xế mất lái, xe lao lên dải phân cách giữa, tông vào trụ đèn chiếu sáng, lật sang phần đường theo hướng lưu thông ngược lại.

Hậu quả, cháu N. đã tử vong. Tài xế, người thân của cháu N. và y bác sĩ đi cùng trên xe bị thương. Xe cứu thương hư hỏng nặng.

Sáng ngày 27/10, trao đổi nhanh với PV Tạp chí Luật sư Việt Nam, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết: Bệnh nhi này cấp cứu “nối chi” tại bệnh viện, còn việc có chuyển tuyến hay không thì đại diện lãnh đạo bệnh viện sẽ cho kiểm tra và có thông tin sau.

Đại diện Ban Giám đốc cung cấp thông tin cho báo chí.

Dù đã được Tạp chí Luật sư Việt Nam thông tin một cách đầy đủ các quy định của pháp luật về việc vận chuyển bệnh nhân là một trong những công việc đặc biệt. Đồng thời, đưa ra những “dự báo, cảnh báo” về nguy cơ, tiềm ẩn, rủi ro,… Thế nhưng, các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan “chậm” tiếp thu thông tin để chấn chỉnh kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Hy vọng, các cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan sớm thanh tra, kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Căn cứ theo Điều 48 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi vi phạm quy định về biển hiệu như sau: 

"1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ quan chủ quản trực tiếp; tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; địa chỉ, điện thoại".

LAM SƠN - MINH CHỈNH

Đắk Lắk: Xuất hiện tình trạng xe cứu thương 'trá hình' hoạt động công khai

Bùi Thị Thanh Loan