/ Tích hợp văn bản mới
/ Xem xét gia hạn ưu đãi thuế cho sản xuất, lắp ráp ô tô

Xem xét gia hạn ưu đãi thuế cho sản xuất, lắp ráp ô tô

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4349/VPCP-KTTH đưa ra ý kiến về đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 4349/VPCP-KTTH đưa ra ý kiến về đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Trước đó, tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp ô tô, trong đó có đề cập đến một số ưu đãi về thuế.

Theo tỉnh Hải Dương, ngành công nghiệp ôtô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành ôtô cũng chiếm tới 03% GDP cả nước. Hiện nay, chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một trong những ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ôtô.

Trong bối cảnh Việt Nam đang dần mở cửa thị trường cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Hải Dương cho biết để hỗ trợ các doanh nghiệp ôtô đưa ra phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 01 năm trước khi có hiệu lực).

Việc ban hành những chính sách có tác động lớn có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Trước đề xuất của tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô (Chương trình ưu đãi thuế) trong giai đoạn qua.

Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm cả việc xem xét khả năng tiếp tục gia hạn Chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022), báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Chính phủ đã bổ sung chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022 trong Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 năm 2020, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 122/2016/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP, trong đó sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế.

Như vậy, nếu Chương trình ưu đãi thuế được gia hạn, nhiều khả năng các loại linh kiện phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đáp ứng các tiêu chí quy định tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP sẽ tiếp tục được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% kể từ ngày 01/01/2023

TRẦN MINH

Đề xuất thêm mức phạt ô tô tải có thùng xe không chuẩn kích thước

Admin