/ Pháp luật - Đời sống
/ Xét xử vụ 'chuyến bay giải cứu': Phiên tòa có hơn 100 Luật sư tham gia bào chữa

Xét xử vụ 'chuyến bay giải cứu': Phiên tòa có hơn 100 Luật sư tham gia bào chữa

11/07/2023 15:52 |

(LSVN) - Ngày 11/7, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án "Chuyến bay giải cứu" bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về các tội: "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 Thẩm phán, 3 Hội thẩm nhân dân, do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm Chủ tọa phiên tòa.

5 kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong một tháng (kể cả thứ 7 và Chủ nhật).

Trong số 54 bị cáo, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 21 bị cáo về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự; truy tố 23 bị cáo về tội “Đưa hối lộ" theo quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự; truy tố 4 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự; truy tố 4 bị cáo về tội “Môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự; truy tố một bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự, truy tố một bị cáo về cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “Đưa hối lộ".

Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập khoảng 60 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 40 người làm chứng đến phiên tòa. Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng 11/7, nhiều người liên quan và người làm chứng đã vắng mặt. Hội đồng xét xử tuyên bố, nếu xét thấy cần thiết sẽ tiếp tục triệu tập những người này đến phiên tòa.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, phần thủ tục đã được thực hiện đảm bảo đúng pháp luật. Việc vắng mặt những người liên quan, người làm chứng cũng đã được Chủ tọa thông báo.

Có hơn 100 Luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, tổng cộng có hơn 100 Luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Đây là một trong số ít các phiên tòa tại Tòa án nhân dân TP. Hà Nội có số lượng kỷ lục Luật sư tham gia bào chữa. Trong đó, bị cáo Vũ Hồng Quang (cựu Phó trưởng Phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) có nhiều Luật sư bào chữa nhất (6 Luật sư).

Bị cáo Trần Hồng Hà (Giám đốc Công ty TNHH cung ứng nguồn nhân lực và thương mại Quốc tế Sao Việt) có 5 Luật sư bào chữa.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) có 4 Luật sư bào chữa.

Hai bị cáo Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) có 3 Luật sư bào chữa.

Bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) có 2 Luật sư bào chữa.

Sau phần làm thủ tục, đại diện Viện Kiểm sát tiến hành công bố bản cáo trạng truy tố hơn 100 trang với các bị cáo trước Hội đồng xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng, chống dịch. 

Chính phủ đã giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số bộ, ngành, địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly. 

Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, có 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng. 

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát xác định 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỉ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỉ đồng.

PV

Xét xử vụ 'chuyến bay giải cứu': Có 105 Luật sư tham gia bào chữa

Bùi Thị Thanh Loan