/ Pháp luật - Đầu tư
/ Xin ý kiến thẩm định dự thảo Nghị định Biểu thuế XNK ưu đãi và Danh mục hàng hóa

Xin ý kiến thẩm định dự thảo Nghị định Biểu thuế XNK ưu đãi và Danh mục hàng hóa

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, Bộ này đã dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu (XK), biểu thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và đang gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.

Sửa đổi, bổ sung 3 nhóm nội dung lớn về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và 4 Nghị định: 125/2017/NĐ-CP, 57/2020/NĐ-CP, 101/2021/NĐ-CP và 51/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, để thực hiện các cam kết quốc tế về thực hiện Danh mục Biểu thuế hài hóa ASEAN 2022 (AHTN 2022), tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, năm 2022 Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về Biểu Thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan trong tháng 10/2022.

Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định và dự thảo Quyết định và đã xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các hiệp hội. Đồng thời, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ các cá nhân, tổ chức. Đến nay Bộ Tài chính đã nghiên cứu tiếp thu và giải trình đầy đủ các ý kiến đóng góp, tham gia để hoàn thiện dự thảo và gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Ngoài ra, việc thực hiện các nghị định về ban hành Biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi (MFN), trong thời gian qua cơ bản đã đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường XK, hạn chế việc NK các mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan hải quan và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu mới xuất phát từ thực tiễn phát triển của đất nước cũng như để tiếp tục thực hiện các cam kết quốc tế, Bộ Tài chính cho rằng, cần thiết phải rà soát để ban hành nghị định mới thay thế cho 5 nghị định trên.

PV

Thanh tra Chính phủ khen thưởng 4 cán bộ, công chức tố cáo tham nhũng

Nguyễn Mỹ Linh