/ Đời sống - Xã hội
/ Xóm biết nhiều ngoại ngữ nhất huyện Nghi Xuân

Xóm biết nhiều ngoại ngữ nhất huyện Nghi Xuân

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Xóm Cường Thịnh, xã Xuân Liên trước đây nghèo nhất huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Thế nhưng, từ khi xuất hiện phong trào đi xuất khẩu lao động, các gia đình trong xóm có điều kiện kinh tế hơn, nhà lầu mọc lên san sát. Hiện nay, con em trong xóm có mặt trên 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhà cửa trong xóm được xây dựng khang trang. 

Đến nay, xóm Cường Thịnh hầu như gia đình nào cũng có con em đi lao động, làm ăn ở nước ngoài. Nhiều gia đình có 3, 4 người. Như ông Hoàng Văn Nghiêm hiện nay có 5 người con và cháu đang sinh sống làm việc ở Hàn Quốc.

Cách đây vài năm, có một chàng trai Đài Loan lấy cô Nguyễn Thị Mùi, người Cường Thịnh làm vợ. Về quê vợ, lúc đầu chàng trại rụt rè vì ngôn ngữ bất đồng. Nhưng anh không ngờ ở đây người biết tiếng Đài Loan nhiều đến thế. Xung quanh nhà mẹ vợ có 4 người biết tiếng Đài Loan.

Trước đây, người dân tập trung đi làm việc ở Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, nhưng những năm gần đây làm việc ở các nước trên thu nhập thấp. Sau đó, chuyển sang đi làm việc ở các nước châu Âu như: Pháp, Đức, Anh, Ba Lan, Hà Lan. Tiếp theo là các nước Canada, Úc. Một số người sang tận các nước châu Phi như: Nam Phi, Ăng-gô-la. Anh Hoàng Văn Thới đi làm việc ở Malaysia, Đài Loan, nay đang ở Hàn Quốc. Mỗi nước anh làm việc ít nhất 4 năm. Do đó hiện nay anh có thể giao tiếp được với người 3 nước tương đối thành thạo. Cũng có người nói được tiếng Nga, Đức, Anh vì họ làm việc ở ba nước đó trên 25 năm.

Nhiều người hỏi quê nghèo mà có nhiều người đi nước ngoài làm ăn thế. Việc đầu tiên họ không cam chịu cảnh đói nghèo. Họ nghèo do sinh ra lớn lên trên mảnh đất bạc màu, sản xuất canh tác thu hoạch thấp. Họ nghèo do thiếu vốn làm ăn. Nhưng họ giàu trí tuệ, có chí vươn lên. Con em họ có nhiều người học giỏi, có văn hóa, có tri thức, mỗi khi về quê đã động viên, trao đổi cho họ chí hướng đi lên thoát nghèo.

Khi có xuất khẩu lao động là cơ hội để làm giàu, họ nắm bắt thời cơ hành động ngay. Nhiều gia đình rất nghèo, khi có 3, 4 người đi xuất khẩu lao động, trong một thời gian ngắn trở thành giàu có. Mặt khác những con em đang ở nước ngoài tìm cách giúp đỡ cho số người đang ở nhà sang làm việc với mình. Nhiều người đứng ra bảo lãnh với ông chủ để đưa người nhà vào làm việc. Người đi trước hướng dẫn cho người đi sau cách làm thủ tục.

Làm việc ở những nước tiên tiến, văn minh, người dân học hỏi được nhiều về cách giao tiếp, tác phong làm việc, lối sống. Người làm việc ở Nhật Bản, ở Hàn Quốc học được, trở thành thói quen chấp hành giờ giấc nghiêm túc, sạch sẽ gọn gàng. Còn những người làm việc ở các nước châu Âu thì học được làm việc toan tính khoa học, không để lãng phí vật chất, thời gian. Xóm Cường Thịnh hiện nay đang giao thoa nhiều luồng văn hóa Đông -Tây. Trong văn hóa ẩm thực cũng khác với trước đây. Trong các bữa cơm thân mật của gia đình, hoặc tiệc có nhiều món đặc sản nấu theo người Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, có những món tráng miệng của các nước châu Âu.

Tuy đang làm việc ở nước ngoài mỗi khi ở quê nhà có người gặp hoạn nạn khó khăn, lên mạng kêu gọi là con em tự giác kẻ ít, người nhiều gửi về giúp đỡ. Nhiều người được sự giúp đỡ của con em xa quê đã vượt qua khó khăn. Chị L.V.N. chồng tàn tật ngồi xe lăn, một mình lao động nuôi 2 con nhỏ. Một hôm đi làm về bị tai nạn xe máy, sau khi Hội phụ nữ xã kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ, thu được một khoản tiền khá lớn, giúp chị N. phẫu thuật. Nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng chị N. đã được cứu sống.

Bởi thế, người dân nơi đây rất tự hào, bởi một vùng quê nghèo, nay trở thành giàu có. Đặc biệt nơi biết nhiều ngoại ngữ nhất huyện. Không ít người trước đây là một nông dân quanh năm chân lấm, tay bùn, nay nói được 2 tiếng nước ngoài, có người nói được 3 tiếng nước ngoài thành thạo.

                                                                        HẢI HƯNG

Quy định mới về thủ tục ủy thác thi hành án và ủy thác xử lý tài sản

Lê Minh Hoàng