/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Xử lý kịp thời phản ánh của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm

Xử lý kịp thời phản ánh của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm

18/04/2023 18:46 |

(LSVN) - Ngày 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm về công tác quản lý chất lượng hoạt động đại lý bảo hiểm và chất lượng công tác chăm sóc khách hàng. Theo đó, cơ quan này yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải giải đáp, xử lý kịp thời phản ánh của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.

Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương rà soát lại tổng thể quy trình bán hàng và thẩm định, quy trình dịch vụ khách hàng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật. Trong đó, nghiêm túc thực hiện quy định về công khai thông tin hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt là thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 119 Luật Kinh doanh bảo hiểm nhằm hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm đã tham gia; kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi thông tin nêu tại tài liệu này, dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/ thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài.

Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị doanh nghiệp chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết. Đồng thời, chấn chỉnh công tác thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm; việc thẩm định và cấp hợp đồng bảo hiểm phải bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng.

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đề nghị tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm. 

Ngoài ra, đối với các phản ánh của khách hàng qua các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp bảo hiểm cần chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin khách quan, trung thực có liên quan; đồng thời có kế hoạch truyền thông phù hợp và kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp.

PV

Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Một số ý kiến đóng góp về phân loại và định giá đất

Nguyễn Mỹ Linh