sáng

01/01/0001 00:00 |

lsvn

 Xử lý nghiêm xe vận tải không lắp camera giám sát hành trình

(LSVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe ô tô tham gia hoạt động kinh doanh vận tải nhưng không chấp hành quy định về lắp đặt camera, không thực hiện đúng quy định về chuyển đổi biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng.

Cụ thể, tại văn bản số 9257/VPCP-CN ngày 20/12/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp chuyển sang sử dụng dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (thay cho phương thức thu phí thủ công, dùng tiền mặt).

Đồng thời, khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải (theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 01/7/2021) và chuyển đổi biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng theo đúng quy định của Bộ Công an.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe ô tô tham gia hoạt động kinh doanh vận tải nhưng không chấp hành quy định về lắp đặt camera, không thực hiện đúng quy định về chuyển đổi biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải sang nền màu vàng, các phương tiện không đủ điều kiện đi vào cửa thu phí điện tử không dừng gây mất an ninh trật tự và ùn tắc giao thông.

Trước đó, ngày 01/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 66/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2021, trong đó nội dung mục 6 nêu: “Về đề xuất tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện ô tô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19: Chính phủ quyết định tạm ngưng áp dụng đến hết ngày 31/12/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi quy định tại: Điểm p Khoản 5 Điều 23; Điểm c Khoản 3 Điều 24; Điểm o, p Khoản 6 Điều 28 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Để tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm Nghị quyết số 66/NQ-CP, quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng, trong quá trình cấp mới biển số đối với xe kinh doanh vận tải, tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở chủ phương tiện lưu ý thực hiện đúng quy định đã được nêu tại mục 6 Nghị quyết số 66/NQ-CP. 

Đến hết ngày 11/11/2021 (theo kết quả tổng hợp và báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp đặt camera là 208.128 xe; tổng số phương tiện đã lắp đặt camera là 25.020 xe, đạt tỉ lệ 12,02%.

MINH HIỀN

Tính lãi đối với người vi phạm luật giao thông chậm nộp phạt

Pháp cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 5-11 tuổi

(LSVN) - Tổ chức giám định y tế hàng đầu thế giới của Pháp, Haute Autorite de la Sante (HAS) ngày 20/12 đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của  Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Bà Lise Alter, một trong những bác sĩ phụ trách đánh giá nguy cơ của vaccine này dành cho trẻ em, khẳng định vaccine của Pfizer/BioNTech đã cho thấy hiệu quả phòng bệnh cao ở nhóm trẻ em trong độ tuổi này. HAS khuyến nghị tất cả các bậc phụ huynh đưa con em đi tiêm chủng nếu có nguyện vọng

Chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN.

Tại Pháp, thời gian đầu, việc tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được thực hiện tại viện nhi, trước khi được triển khai tiêm chủng đại trà tại các cơ sở y tế khác. 

Tuần trước, Pháp đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi có bệnh lý nền. Trước Pháp, nhiều nước châu Âu như Đức, Hy Lạp, Italy, Tây Ban Nha,... cũng đã tiêm chủng vaccine của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 5-11 tuổi sau khi EMA - Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu, vào tháng trước đã cấp phép sử dụng vaccine này tiêm chủng cho nhóm trẻ trong độ tuổi trên. 

Cùng ngày, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Thái Lan đã phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Đây là loại vaccine đầu tiên được Thái Lan cấp phép sử dụng cho trẻ em trong độ tuổi này.

Liều lượng vaccine sử dụng cho trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ giảm xuống còn 10 microgam, tương đương 1/3 liều dùng cho những người trên 12 tuổi. Thời gian giữa hai mũi tiêm là 21 ngày.

TTXVN

Hà Nội ban hành quy trình sử dụng và cấp thuốc Molnupiravir điều trị F0 nhẹ

Quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách trong điều tra hình sự

(LSVN) - Nguyên tắc sử dụng và quản lý biểu mẫu trong hoạt động điều tra hình sự là chỉ sử dụng các biểu mẫu trong hoạt động điều tra hình sự và hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm. Các biểu mẫu phải được sử dụng và quản lý đúng mục đích cho hoạt động điều tra hình sự và hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm.

Bộ Công an ban hành Thông tư số 119/2021/TT-BCA quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự. Thông tư gồm 5 điều quy định về biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách sử dụng trong hoạt động điều tra hình sự của Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm của Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Ảnh minh họa.

Đối tượng áp dụng là các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, Công an xã, phường, thị trấn, đồn công an và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động điều tra hình sự; hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Thông tư quy định rõ nguyên tắc sử dụng và quản lý biểu mẫu trong hoạt động điều tra hình sự là chỉ sử dụng các biểu mẫu trong hoạt động điều tra hình sự và hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm. Các biểu mẫu phải được sử dụng và quản lý đúng mục đích cho hoạt động điều tra hình sự và hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm. Việc ghi thông tin trong từng biểu mẫu phải bảo đảm khách quan, chính xác, đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tư này thay thế Thông tư số 61/2017/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự. Các biểu mẫu về điều tra hình sự do các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Hải quan, Kiểm lâm, Kiểm ngư đã được sử dụng trong hoạt động điều tra trước ngày 22/01/2022 thì vẫn có giá trị trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Ban hành kèm theo Thông tư là 299 biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách sử dụng trong hoạt động điều tra hình sự và hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 22/01/2022.

DUY ANH

Bộ Công thương đề xuất thu hồi giấy phép nếu doanh nghiệp không xuất khẩu gạo

Admin