/ Góc nhìn
/ Xử lý thế nào về hành vi của nhóm đối tượng nghi là người nhà Vũ "nhôm" cải trang ăn xin tại Hội An

Xử lý thế nào về hành vi của nhóm đối tượng nghi là người nhà Vũ "nhôm" cải trang ăn xin tại Hội An

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Trong lúc cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19 thì một nhóm người cải trang ăn xin rồi chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết hai ô tô hạng sang nhóm người này đi mang tên vợ chồng Phan Văn Anh Vũ.

Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 31/3/2020, tại khu phố cổ Hội An xuất hiện một nhóm người cải trang ăn xin rồi tổ chức diễn trò khắp các khu vực công cộng để chụp ảnh, quay clip.

Người dân đã kịp thời cấp báo chính quyền về sự xuất hiện của nhóm người này. Qua xác minh được biết, đây là nhóm du khách cải trang, diễn trò để chụp ảnh, quay clip đăng facebook.

Nhóm cải trang tại TP. Hội An.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Hội An cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định những người này có liên quan đến bị án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Cụ thể, qua trích xuất camera an ninh, Công an TP. Hội An bước đầu xác định nhóm người này đi trên 2 chiếc ô tô sang trọng. Trong đó, 1 ô tô đứng tên Phan Văn Anh Vũ và 1 ô tô đứng tên Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của Phan Văn Anh Vũ).

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, hành vi của nhóm người này là không thể chấp nhận được trong thời điểm TP. Hội An cũng như nhân dân cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Chính quyền TP. Hội An cần nhanh chóng bàn giao vụ việc cho Công an để điều tra, xử phạt hành chính theo Nghị định 176/NĐ-CP năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Điểm a, khoản 1, Điều 11 Nghị định 176/NĐ-CP quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Luật sư Thơm nhấn mạnh, cơ quan điều tra cần thiết phải làm rõ động cơ, mục đích của nhóm các đối tượng vì đây là hành vi bất thường. Không thể tự nhiên một nhóm người bình thường, thậm chí có điều kiện lại có cách hành xử, “mua vui”, giải trí “lố bịch”, hoàn toàn không thích hợp, không đúng thời điểm trong thời điểm hiện tại.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Theo lời giảithích của chủ tài khoản mạng xã hội có tên T. T. M. T. (một người trong nhóm cảitrang) viết: "Trước tiên, nhóm chúng tôi thành thật xin lỗi cộng đồng, cơquan chức năng TP. Hội An và toàn thể người dân Hội An. Tôi lấy làm rất tiếc vìviệc làm nhỏ, tưởng chỉ là vui mà đã ảnh hưởng đến sự suy nghĩ của mọi người.

Thực tế làhôm nay (ngày 31/3) chúng tôi có việc về Hội An, nhân tiện ghé chợ mua một số đồ.Tôi thấy có nhiều đồ dùng cho trang trí nên đã mua.

Nhân tiệnđó, chúng tôi cũng đã chụp hình, quay một đoạn clip với mục đích chỉ để làm kỷniệm. Nhưng thật không ngờ những hình ảnh và clip đó đã khiến cho nhiều ngườikhông hài lòng, nhất là trong khi cả nước đang căng mình chống dịch".

Luật sư Thơm cho rằng, nếu có căn cứ xác định các đối tượng đã tổ chức dàn dựng việc đi ăn xin nhằm mục đích đưa lên mạng internet gây dư luận xấu trong xã hội thì tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 BLHS với mức phạt tù lên đến 3 năm; hoặc xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần sô vô tuyến điện.

Hoàng Yến

/vu-chau-be-3-tuoi-nghi-bi-bo-duong-me-de-bao-hanh-den-chet-toi-ac-khong-the-bien-minh.html