/ Trao đổi - Ý kiến
/ Xử lý thế nào khi người nước ngoài tụ tập trái quy định trong mùa dịch?

Xử lý thế nào khi người nước ngoài tụ tập trái quy định trong mùa dịch?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) –  Đêm ngày 11/4, lực lượng chức năng TP. HCM đã đưa gần 20 người nước ngoài tụ tập tại công viên về trụ sở khi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công an TP. HCM phối hợp lực lượng liên ngành rà soát nhiều tuyến đường quanh khu vực phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Ảnh: Zing.

Đêm 11/4, Công an TP. HCM phối hợp lực lượng liênngành rà soát nhiều tuyến đường quanh khu vực phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.Ngoài kiểm tra công viên, phố đi bộ Bùi Viện, các tổ công tác còn đến một số địađiểm hay có nhiều người nước ngoài tụ tập.

Gặp cảnh sát, một nhóm 10 người gốc Phi đã di tản racông viên. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã phong toả 2 lối ra và yêu cầu nhữngngười này hợp tác.

Kiểm tra trên đường Đỗ Quang Đẩu, tổ liên ngành tiếptục đưa về trụ sở UBND phường 9 thêm nhiều người nước ngoài có hành vi vi phạmquy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đến 22h cùng ngày, ít nhất 5 người được ra về khi xuấttrình được giấy tờ hợp lệ. Những người còn lại được cơ quan chức năng kiểm tra,một người có biểu hiện sốt với mức thân nhiệt gần 38 độ. Lực lượng chức năngyêu cầu người có thân nhiệt cao giữ khoảng cách cố định và tiếp tục đo lại sau30 phút.

Được biết, trong trường hợp người nước ngoài khôngkê khai được hộ chiếu, visa, hoặc các giấy tờ này hết hạn, lực lượng chức năngsẽ tạm giữ để đề xuất các bước xử lý tiếp theo.

Trước đó, vào tối 10/4, tổ công tác 363 của Công anquận 1 cũng đã kiểm tra hành chính một người nước ngoài và phát hiện trong cốpxe chứa gần 30 gói cỏ Mỹ. Trong lúc làm việc, người này đã bỏ chạy.

Các đối tượng người nước ngoài tại trụ sở UBND. Ảnh: Zing.

Sau 5km truy đuổi, lực lượng chức năng đã bắt giữ và khống chế được người này. Cơ quan chức năng đã tiếp nhận vụ việc để tiếp tục xử lý.

Theo Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết, về nguyên tắc và pháp luật cũng quy định, những cá nhân, tổ chức nước ngoài khi sinh sống và hoạt động tại Việt Nam thì phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam thì sẽ phải chịu trách nhiệm với hành vi đó.

Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định:

Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế trên lãnh thổ Việt Nam.
Điều 11. Vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.
Như vậy, cá nhân người nước ngoài có các hành vi như tụ tập đông người không vì những lý do chính đáng, nhu cầu thiết yếu hoặc không đeo khẩu trang, không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định nêu trên.

Đối với những người nước ngoài không xuất trình được các giấy tờ như hộ chiếu, visa,… pháp luật xử lý theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo đó, hình thức xử lý người nước ngoài không xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh khi nhà chức trách Việt Nam yêu cầu là một trong những nội dung quan trọng và được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người nước ngoài không xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh khi nhà chức trách Việt Nam yêu cầu; không chấp hành các yêu cầu khác của nhà chức trách Việt Nam về kiểm tra người, hành lý.
Ngoài ra, tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định tại khoản 9 Điều này.

Lâm Hoàng

/can-dieu-tra-lam-ro-hanh-vi-cho-vay-nang-lai-cua-vo-chong-duong-duong-dai-gia-tai-tieng-thai-binh.html