/ Góc nhìn
/ Xử lý thế nào với thanh niên trốn cách ly về thăm vợ, chống người thi hành công vụ

Xử lý thế nào với thanh niên trốn cách ly về thăm vợ, chống người thi hành công vụ

01/01/0001 00:00 |

(LSO) – Nam thanh niên sinh năm 1993 không tuân thủ các quy định cách ly đã trốn về nhà thăm vợ. Khi lực lượng chức năng tiến hành lây mẫu xét nghiệm người này còn chống đối, chửi bới.

Ngày 02/4/2020, thông tin từ cơ quan CSĐT Công an TP. HàTiên, tỉnh Kiên Giang cho biết, đang củng cố hồ sơ cùng các tình tiết liên quanđể đưa ra quyết định có khởi tố Bùi Ngọc Thuận (SN 1993; ngụ khu phố 5, phườngBình San, TP. Hà Tiên) với hành vi trốn cách ly tập trung để về nhà thăm vợtheo quy định của pháp luật?.

Ngoài ra, cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Tiên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thuận để tiếp tục điều tra làm rõ về tội “Chống người thi hành công vụ” và “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Lực lượng chức năng tiến hành lệnh cưỡng chế Thuận để lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, vào trưa ngày 27/3, Bùi Ngọc Thuận (SN 1993), trú tại khu phố 5, phường Bình San, TP. Hà Tiên đi từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên. Thuận được lực lượng chức năng đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung tại TP. Hà Tiên.

Đến khoảng 18h30 cùng ngày, lợi dụng lúc mọi người không chúý, Thuận đã trèo tường rào, trốn về thăm mẹ ruột tại xã Tân Khánh Hòa, huyệnGiang Thành, tỉnh Kiên Giang. Sau đó, Thuận trở về nhà vợ của mình tại TP. HàTiên.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ban Chỉ đạo phòng chống dịchCovid-19 TP. Hà Tiên đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượngchức năng vận động, tuyên truyền, thuyết phục và yêu cầu Thuận trở lại khu cáchly.

Đến sáng 28/03, Thuận vẫn không chấp hành lệnh cách ly tậptrung nên lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế. Đồng thời, thực hiện cáchly tập trung đối với mẹ ruột và vợ của Thuận và xác định thêm những người đã tiếpxúc với thanh niên này trong khoảng thời gian bỏ trốn khỏi khu vực cách ly.

Tại khu cách ly, chiều 29/3, khi lực lượng chức năng yêu cầuThuận cho lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, ma túy và cả HIV thì Thuận lại có hànhvi chống đối, thách thức và chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ.

Cơ quan chức năng sẽ thực hiện lệnh bắt tạm giam sau khi Thuận hoàn tất thời gian cách ly tập trung theo quy định.

Chốngngười thi hành công vụ và dương tính với ma túy

Ngày 02/4, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang ra quyết định khởi tốvụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Ngọc Thuận về tội “Chống người thi hành côngvụ” và “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Ngay sau khi anh Thuận hết thời gian cách ly, CSĐT Công an TP Hà Tiên sẽ thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Thuận để điều tra làm rõ về hai hành vi trên.

Thuận đối diện với nhiều hành vi phạm tội.

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Trung – Giám đốc Công ty Luật Trung Nguyễn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, tội chống người thi hành công vụ được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

“Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Như vậy, nếu đủ yếu tố cấu thành thì anhThuận có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù hoặc phạt tù từ 6tháng đến 3 năm.

Căn cứ khoản 1, Điều 21, Nghị định 167 ngày 12/11/2013, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của anh Thuận có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đồng thời, phải chấp hành biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 26, Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy.

Xem xét hành vi trốn tránh cách ly

Cũng theo cơ quan chức năng, hiện tại đang củng cố hồ sơ để xem xét có khởi tố Thuận về hành vi trốn cách ly hay không? Đây là một thực trạng diễn ra khá nhiều từ khi có quy định cách ly người nghi nhiễm Covid-19 để phòng tránh dịch bệnh lây lan. Nhiều người cho rằng, hình thức xử phạt vẫn chưa đủ tính răn đe nên tình trạng tái diễn trốn cách ly vẫn diễn ra.

Luật sư Nguyễn Tiến Trung.

Theo Luật sư Trung, hành vi trốn cách ly, không thực hiệnyêu cầu trở lại khu cách ly, chống đối yêu cầu cho lấy mẫu xét nghiệm Covid-19của anh Thuận là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tìnhhình đời sống xã hội của người dân. Căn cứ theo khoản 7 Điều 8 Luật Phòng, chốngbệnh truyền nhiễm năm 2007 thì hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chốngbệnh truyền nhiễm như trên của anh Thuận thuộc một trong những hành vi bịnghiêm cấm.

Việc anh Thuận chống đối khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cóthể coi là hành vi không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễmthuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và sẽ bị phạt tiềntừ 500.000 đến 1.000.000 đồng theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 6 Nghị định176/2013/NĐ-CP.

Việc anh Thuận trốn cách ly về nhà và không thực hiện yêu cầutrở lại khu cách ly dẫn đến lực lượng chức năng phải cưỡng chế được coi là hànhvi trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, bị phạt tiền từ 2.000.000 đồngđến 5.000.000 đồng căn cứ quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 10, Nghị định176/2013/NĐ-CP.

Nếu trường hợp anh Thuận sau đó được xác định dương tính vớiCovid-19 thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy địnhtại khoản 2, Điều 10, Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 240 của Bộ luật Hình sự và Mục 1.1 Công văn Số 45/TANDTC-PC của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao ngày 30/3/2020, nếu anh Thuận dương tính với Covid-19 có hành vi trốn tránh cách ly làm lây lan dịch bệnh Covid-19 thì có thể bị khởi tố về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”.

Lê Hoàng

/dich-covid-10-tap-trung-dong-nguoi-noi-cong-cong-bi-phat-den-10-trieu-dong.html