/ Kinh tế - Pháp luật
/ Xử phạt doanh nghiệp đổ đất, lấn chiếm trái phép vịnh Bái Tử Long

Xử phạt doanh nghiệp đổ đất, lấn chiếm trái phép vịnh Bái Tử Long

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã xử phạt 100 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi đổ đất, lấn chiếm trái phép vịnh Bái Tử Long. Hiện tại, doanh nghiệp này đang tiến hành khắc phục hậu quả.

Khu vực chân bờ kè khi chưa bị san lấp trái phép.

Theo thông tin ban đầu, ngày 17/02/2021, UBND huyện Vân Đồn nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân khai thác sá sùng tại xã Đông Xá phản ánh về việc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông đổ đất lấn biển, ảnh hưởng đến việc khai thác sá sùng ở bờ biển vịnh Bái Tử Long.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, UBND huyện Vân Đồn đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp với UBND xã Đông Xá xuống kiểm tra hiện trường.

Qua quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã lập biên bản, xác định Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông có lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực do UBND xã Đông Xá quản lý với diện tích khoảng 16.000m2.

Căn cứ vào các quy định pháp luật, UBND huyện Vân Đồn ban hành Quyết định số 05/QĐ-XPVPHC ngày 19/02/2021 về việc xử phạt Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông mức xử phạt 100 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, thời gian thực hiện khắc phục hậu quả trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định.

Hiện trạng chân bờ kè.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 17/02/2021, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phương Đông có Công văn số 08/PĐ về việc báo cáo giải trình theo nội dung biên bản làm việc ngày 17/02/2021 gửi UBND huyện Vân Đồn.

Theo Công văn số 08/PĐ, năm 2019, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho phép điều chỉnh tuyến cừ khu đô thị mới xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Trong quá trình triển khai tuyến cừ ứng lực theo hồ sơ thiết kế được thẩm định và phê duyệt có phát sinh một số tồn tại.

Cụ thể, trong đoạn cừ đã đóng từ K0+930 đến K1+600, sau khi thi công xong tuyến cừ và vỉa hè thì phía ngoài chân cừ còn lại là phần lạch cũ, địa hình lồi lõm, chỗ sâu, chỗ nông rất nguy hiểm cho người dân khi đi qua khu vực này và ảnh hưởng đến cảnh quan chung khu vực. Theo thông tin của người dân địa phương, trước đây khi chưa có Dự án cũng đã có một số trường hợp người dân địa phương bị đuối nước tại khu vực này.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông dự kiến đề nghị UBND huyện Vân Đồn cho phép được cải tạo mặt bằng, không để lồi lõm, sau khi hoàn nguyên xong Công ty sẽ bàn giao lại phần diện tích trên cho địa phương quản lý. Phương án xử lý là sử dụng đất đắp nền lót đáy bãi, sau đó phun cát bề mặt, sau khi hoàn thành vẫn đảm bảo nguyên trạng bãi triều.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 20/02/2021, UBND xã Đông Xá đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng đã tổ chức buổi làm với đại diện các hộ dân.

Tại buổi làm việc, UBND xã Đông Xá thừa ủy quyền của UBND huyện Vân Đồn đã thông báo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, phương án khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông đến các hộ dân. Các hộ dân cơ bản đồng tình, thống nhất với kết quả xử lý của các cơ quan chức năng của huyện, đồng thời đề nghị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông thực hiện đúng các yêu cầu UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo.

Lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông cũng đã cam kết với đại diện các hộ dân sẽ thực hiện đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND huyện.

Ngoài ra, một số hộ dân cũng đề nghị chính quyền cần khắc phục ngay những "hố bẫy" ở khu vực trên nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho nhân dân.

Đến ngày 24/02/2021, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phương Đông đã nộp phạt 100 triệu đồng, đồng thời đã thực hiện bốc, xúc, vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực vi phạm. Công ty cũng thực hiện song song với việc bổ sung thêm cát sạch vào bãi sau khi đã bốc xúc để hoàn trả lại mặt bằng bãi triều ban đầu, tạo môi trường tự nhiên để bảo vệ các tài nguyên bãi triều ven bờ.

NGUYÊN TRUNG

Quảng Ninh: Dành 500 tỉ đồng mua vaccine tiêm phòng Covid-19 cho toàn dân

Lê Minh Hoàng