/ Hoạt động Luật sư
/ Y án sơ thẩm vụ xe Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Luật sư của tài xế Lê Ngọc Hoàng nói gì?

Y án sơ thẩm vụ xe Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Luật sư của tài xế Lê Ngọc Hoàng nói gì?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Còn nhiều nội dung khác được Luật sư phân tích tại phiên tòa để chứng minh Hoàng không có lỗi nhưng cũng không được HĐXX chấp nhận.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại tòa.

Sáng ngày 05/6, HĐXX TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên bản án phúc thẩm đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế Container) trong vụ án xe Container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 5 người tử vong, 5 người bị thương.

HĐXX nhận định, trên cơ sở nội dung vụ án, hồ sơ điều tra và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã có hành vi phạm tội về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo đó, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo kêu oan của Lê Ngọc Hoàng và giữ nguyên bản án sơ thẩm với hình phạt 4 năm 6 tháng tù giam; cấm Hoàng hành nghề lái xe trong 2 năm sau chấp hành xong hình phạt tù.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội (người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng) cho biết, trong vụ án này có nhiều chứng cứ có lợi cho Hoàng, chứng minh Hoàng không có lỗi nhưng không được HĐXX xem xét.

Cụ thể, tại bản án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, bị cáo Hoàng điều khiển xe Container đã đâm vào xe Innova do Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển đang lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Cấp sơ thẩm cáo buộc Hoàng có lỗi vì đã không giảm tốc độ lúc gặp “Biển báo nguy hiểm”.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Theo Luật sư Thanh, HĐXX cho rằng Lê Ngọc Hoàng phải tuân thủ hiệu lực của biển báo “Đi chậm” vì theo Công văn 1514 của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, biển báo “Đi chậm” này có hiệu lực với các phương tiện đi thẳng chứ không chỉ với các phương tiện rẽ phải rời khỏi cao tốc. Tuy nhiên, theo Công văn 2884 của Cục quản lý đường bộ I thì biển “Đi chậm” chỉ có tác dụng với lối ra khỏi cao tốc. "Vậy tại sao HĐXX không áp dụng Công văn 2884 cho Lê Ngọc Hoàng. Hơn nữa thực tế trên các tuyến đường cao tốc, phương tiện chỉ phải đi chậm khi rời khỏi đường chứ nếu cứ đi thẳng thì không có lý do gì để phải đi chậm", Luật sư Thanh nói.

Tại phiên tòa, Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên giữ nguyên quan điểm tiếp tục cáo buộc Hoàng không tuân thủ biển báo “Đi chậm”.

Theo Luật sư Thanh, việc HĐXX kết luận Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi nhìn thấy xe Innova của Ngô Văn Sơn. HĐXX căn cứ vào Kết luận giám định số 5902 của Viện Khoa học hình sự. Nhưng chính giám định viên của Viện Khoa học hình sự đã trả lời tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất rằng họ không giám định được xe của Hoàng có giảm tốc độ hay không vì thiết bị giám sát hành trình mất tín hiệu chứ không phải họ khẳng định xe Hoàng không giảm tốc độ. Đặc biệt Cục đo đạc Bản đồ có Công văn 336 gửi Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên là trong 52 giây mất tín hiệu, xe của Hoàng di chuyển được 96,1m, tương ứng với vận tốc trung bình khoảng 6,66km/h. Như vậy, xe của Hoàng đã giảm đến mức gần như có thể dừng lại được.

Bên cạnh đó, cũng còn nhiều nội dung khác được Luật sư phân tích tại phiên tòa để chứng minh Hoàng không có lỗi nhưng cũng không được chấp nhận.

"Gạt bỏ qua việc tôi là Luật sư của Hoàng, tôi thấy bản án phúc thẩm ngày 05/6/2020 vừa qua chưa hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật", Luật sư Thanh nhận định.

Được nói lời sau cùng, tại phiên tòa, bị cáo Hoàng khóc và gửi lời xin lỗi đến gia đình các bị hại.

“Đây là lần thứ 4 bị cáo đứng trước tòa. Bị cáo vẫn khẳng định mình không có lỗi. Mong HĐXX minh oan cho bị cáo”, tài xế Container nói.

THANH THANH

/xet-xu-vu-xe-container-dam-innova-di-lui-tren-cao-toc-y-an-so-tham-doi-voi-tai-xe-le-ngoc-hoang.html
/xet-xu-vu-xe-container-dam-innova-di-lui-tren-cao-toc-tai-xe-xe-container-yeu-cau-thay-cong-to-vien-vks-de-nghi-giu-nguyen-ban-an.html