/ Tin tức
/ Biểu hiện rõ ràng của suy thoái đạo đức

Biểu hiện rõ ràng của suy thoái đạo đức

08/06/2023 05:47 |

(LSVN) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Hà Tĩnh vừa thực hiện lệnh bắt đối với nữ Trưởng văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ về tội "Tham ô". Cùng khởi tố với bà này còn có 06 nữ thuộc cấp, hành vi của họ là lập khống hồ sơ giả để rút tiền cho nữ Trưởng văn phòng vay. Số tiền tham ô là 10 tỉ đồng.

Ảnh minh họa.

Còn hơn là tội "Tham ô" đơn thuần bởi hậu quả mà hành vi này gây ra cực kỳ nghiêm trọng, không chỉ là tiền nong mà còn thất thoát niềm tin và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chế độ. Trách nhiệm nghề nghiệp của những người này là mang sự ưu việt của chế độ đến với chị em phụ nữ, đặc biệt là chị em nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong huyện nhưng họ đã dùng thủ đoạn nghiệp vụ của mình, chức năng được giao để lấy số tiền đó sử dụng cho mục đích cá nhân.

Lẽ ra, với 10 tỉ đồng đó đến với tay chị em đúng đối tượng thì hẳn đã giúp họ bớt nhiều khó khăn và thêm tin yêu chế độ. Hành vi lập hàng trăm bộ hồ sơ khống cũng không thể chỉ 07 bị can trong Văn phòng này làm được, hẳn phải có sự giúp sức, đồng lõa của nhiều người, trong đó phải có sự tham gia của những người có chức quyền tại địa phương. Đó là sự biểu hiện của suy thoái đạo đức có hệ thống!

Tương tự như trường hợp này, trước đó, một nữ cán bộ chuyên trách giảm nghèo, tăng hộ khá tại phường 11, quận 6, TP. Hồ Chí Minh đã bị truy tố về tội "Tham ô" 7,4 tỉ đồng cũng dùng thủ đoạn lập hồ sơ khống rút tiền lẽ ra thuộc người nghèo để tiêu xài cá nhân. Cùng bị truy tố với bị cáo này còn có 02 cựu Phó Chủ tịch phường và một nữ Thủ quỹ.

Hẳn rằng, sẽ có một bản án thích đáng dành cho những bị cáo suy thoái đạo đức trầm trọng này nhưng số tiền mà chúng lấy khó đòi lại được. Quan trọng hơn, cơ hội cho những phụ nữ khó khăn hay người nghèo đã bị đánh cắp và tước đoạt không thể còn quay lại được nữa.

Tại một diễn biến khác, rất nóng bỏng trong thời điểm hiện tại mà cũng liên quan đến biểu hiện của đạo đức suy thoái nếu đi sâu phân tích nguyên nhân, đó là việc thiếu điện trầm trọng, cắt điện luân phiên và cả do sự cố. Một khía cạnh rất nhỏ do việc mất điện gây ra là có hàng nghìn con gà trong các trại chăn nuôi bị chết nóng, thiệt hại không nhỏ với người chăn nuôi. Người ta tranh nhau làm thủy điện, phá rừng gây lũ quét, xả lũ “đúng quy trình” phá hoại mùa màng, khiến núi lở, người chết. Cái giá rất đắt mà môi trường sinh thái, hoa màu và gia súc và cả sinh mạng con người nữa để phát triển nguồn điện dồi dào. Thế mà, nay điện thiếu, gây ra những cái chết khác nữa. Vậy, lương tâm của những người có trách nhiệm để gây ra những thảm cảnh đó ở đâu, nếu không nói đây là một sự suy thoái đạo đức và nhân cách nghiêm trọng, đúng như cha ông ta phê phán và lên án: “Sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi”!

NHỊ NGỌC

Một hiện tượng nguy hiểm

Nguyễn Hoàng Lâm