/ Góc nhìn
/ Cần 'cấm sóng' các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức

Cần 'cấm sóng' các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hiện nay, một số người hoạt động nghệ thuật hay còn gọi là giới showbiz thường xuyên có những hành động, phát ngôn trái với thuần phong mỹ tục, phong tục tập quán của dân tộc. Đặc biệt là một số văn nghệ sĩ, người nổi tiếng còn có các hành vi vi phạm pháp luật khá nghiêm trọng như công khai xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, cổ vũ, khuyến khích những việc làm không hay, nguy hiểm cho xã hội hoặc quảng cáo sai sự thật…

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, chế tài xử lý đối với những người này còn rất hạn chế, chủ yếu là xử phạt hành chính hoặc "bỏ lửng"... Nhiều vụ việc rất nghiêm trọng khiến dư luận ồn ào một thời gian nhưng cuối cùng… “đâu vẫn vào đấy”. Và như vậy, hệ lụy tiêu cực mà những người này gây ra cho xã hội vì thế cứ tiếp tục xảy ra.

Có thể khẳng định hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức của một số nghệ sĩ thường có tác động tiêu cực cho xã hội nhiều hơn những người khác. Bởi, những người hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật là đa số người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến một bộ phận khá đông người dân. Vì vậy, bất cứ hành vi vi phạm pháp luật, hành động không chuẩn mực nào đó của họ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội.

Ở một số nước, việc quản lý hoạt động, hành vi của những người nổi tiếng, nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật rất chặt chẽ, nghiêm khắc. Vì sự ảnh hưởng của họ đối với xã hội rất lớn nên hành vi của họ thường bị xem xét xử lý nghiêm và khung hình phạt cũng nặng hơn những người khác. Một số nước được coi là luôn đề cao "tự do cá nhân" nhưng việc xử lý những người nổi tiếng, có ảnh hưởng cũng khá nghiêm khắc. Đặc biệt như Trung Quốc, cơ quan quản lý mạng xã hội đưa ra các quy định hạn chế nghiêm ngặt về những nội dung người nổi tiếng, đại diện nghệ sĩ, thậm chí fan của họ có thể đăng tải trên mạng xã hội.

Nhiều biện pháp kiểm soát được đưa ra nhằm thắt chặt những công việc liên quan đến hoạt động quản lý thông tin trực tuyến của các ngôi sao giải trí. Trong đó, hình phạt nặng nhất là 'cấm sóng' của các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức. Khi đó, sự nghiệp hoạt động nghệ thuật coi như chấm dứt với ai bị trừng phạt, vì thế đa số nghệ sĩ đều tuyên bố giải nghệ, phá sản.

Vì vậy, thiết nghĩ cần có chế tài nghiêm khắc hơn đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật, đạo đức.

Theo đó, ngoài xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự có thể áp dụng thêm biện pháp “cấm sóng”, cấm hoạt động nghệ thuật trong một thời gian nhất định, thậm chí vĩnh viễn. Bởi lẽ, không thể mang danh, mang trên mình là đại diện cho văn hóa, cho nghệ thuật là đi ngược lại những giá trị văn hóa, nghệ thuật, nhất là văn hóa truyền thống của dân tộc.

Việc tăng cường các biện pháp chế tài nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng giới văn nghệ sĩ có những hành động vi phạm pháp luật, trái đạo đức, đồng thời để cảnh báo trực tiếp, tác dụng uốn nắn, răn đe các nghệ sĩ về sau. Bởi, nếu kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến trật tự xã hội, sự phát triển lành mạnh của nền văn hóa, nghệ thuật của đất nước.

Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Kinh doanh kiểu xã hội đen

Lê Minh Hoàng