/ Đời sống - Xã hội
/ Cần làm rõ ‘dấu hiệu’ sử dụng đất sai mục đích tại Trường liên cấp Sputnik? 

Cần làm rõ ‘dấu hiệu’ sử dụng đất sai mục đích tại Trường liên cấp Sputnik? 

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Sputnik (Trường liên cấp Sputnik) được Công ty CP xây dựng công trình giao thông 829 cho thuê tài sản trên đất với diện tích khoảng hơn 3000m2 trên tổng số 10.076m2. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, lãnh đạo trường này lại “hô biến” hơn 10.000m2 đất thành trường liên cấp để phục vụ công tác tuyển sinh, giảng dạy?

  Trụ sở Trường liên cấp Sputnik. 

Theo Quyết định số 6665/QĐ-UBND ngày 03/12/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 tại quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì thì khu đất có địa chỉ 61/342 Khương Đình, phường Hạ Đình được quy hoạch là đất nhà trẻ, trường mẫu giáo. Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP xây dựng công trình giao thông 829 sau khi đã được cổ phần hóa được phép quản lý khu đất nêu trên với diện tích 10.076m2, mục đích sử dụng là trụ sở làm việc, xưởng sản xuất của công ty.

Tuy nhiên, thay vì mục đích sử dụng khu đất trên làm trụ sở làm việc, xưởng sản xuất, Công ty CP xây dựng công trình giao thông 829 lại kí hợp đồng cho thuê tài sản trên đất cho Trường liên cấp Sputnik.

Theo đó, ngày 05/8/2020, ông Trần Huy Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng công trình giao thông 829 ký hợp đồng cho thuê tài sản trên đất đối với ông Nguyễn Phong Tân, Chủ tịch HĐQT Trường liên cấp Sputnik có địa chỉ tại số 61/342 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong nội dung hợp đồng có nêu, tài sản cho thuê gồm nhà 3 tầng có diện tích là 805m2/sàn, dãy nhà cấp 4 có diện tích khoảng 1000m2, giá tiền thuê năm 1 là 110 triệu/1 tháng, năm thứ 2 là 120 triệu/1 tháng, năm 3,4,5 là 130 triệu/1 tháng  với mục đích sử dụng làm văn phòng để thực hiện đào tạo học sinh, sinh viên, thời hạn hợp đồng là 5 năm kể từ ngày kí quyết định. Đặc biệt, hợp đồng quy định rõ bên thuê phải sử dụng đúng mục đích, nếu bên thuê vi phạm sử dụng tài sản gắn liền với đất không đúng mục đích, hủy hoại đất thì bên cho thuê sẽ chấm dứt hợp đồng.

Theo phản ánh, thay vì sử dụng tài sản được thuê gồm nhà 3 tầng có diện tích là 805m2/sàn, dãy nhà cấp 4 có diện tích khoảng 1000m2 với mục đích sử dụng làm văn phòng để thực hiện đào tạo học sinh, sinh viên như trong hợp đồng, toàn bộ khu đất có diện tích lên tới 10.076m2 bao gồm dãy nhà 3 tầng, dãy nhà cấp 4, sân bóng đá, khuôn viên trồng cây xanh… được “hô biến” thành ngôi trường hoàn toàn mới mang tên Trường liên cấp Sputnik để phục vụ công tác tuyển sinh, giảng dạy cho hàng trăm học sinh các lớp từ tiểu học đến trung học cơ sở?

Theo ghi nhận của Phóng viên, tại địa chỉ 61/342 đường Khương Đình là một ngôi trường khang trang rộng lớn với tên gọi Trường liên cấp Sputnik, bên trong là dãy nhà 3 tầng mới được sửa chữa lại được ngăn chia thành các phòng để phục vụ công tác giảng dạy, còn toàn bộ bên ngoài sân với diện tích lên tới hàng nghìn m2 được lát một lớp gạch đỏ và được trồng một số cây xanh, ngoài ra còn có một sân bóng đá với diện tích hàng trăm m2 mới được hoàn thiện. Bên cạnh đó, một dãy nhà cấp 4 cũng được cải tạo, sửa chữa lại để làm nhà điều hành của nhà trường.

Trao đổi với phóng viên, chị N.T.H, người dân sinh sống gần Trường liên cấp Sputnik cho biết: “Ở khu vực này, hầu hết là công ty, doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại đây hàng vài chục năm nhưng không hiểu tại sao chính quyền quận Thanh Xuân lại cấp phép cho trường học Sputnik này hoạt động. Đáng lẽ trường học tại nơi an toàn, rộng rãi yên tĩnh phù hợp cho các cháu và theo quy hoạch chung sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương nhưng trường đặt tại vị trí này có quá nhiều điều bất hợp lý”.

Trước sự việc có “dấu hiệu” sử dụng đất sai mục đích tại Trường liên cấp Sputnik, để có thông tin chính xác, khách quan, Phóng viên có đặt lịch làm việc và liên hệ với ông Thái Minh Tuấn, Chủ tịch phường Hạ Đình.

Trao đổi nhanh với Phóng viên qua điện thoại ngày 06/01/2022, ông Tuấn cho biết nội dung liên quan đến Trường liên cấp Sputnik sẽ xử lý sau. 

Ngày 10/01, Phóng viên tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Bùi Việt Nga, Phó Chủ tịch phường Hạ Đình. Tuy nhiên, vị lãnh đạo phường cũng không nắm được thông tin về sai phạm của Trường liên cấp Sputnik. 

Liên quan đến vấn đề trên, Phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Phong Tân, Chủ tịch hội đồng quản trị Trường liên cấp Sputnik.

Theo ông Tân, tiền thân của Trường liên cấp Sputnik được thành lập trên xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn với tên gọi cũ là Trường Tiểu học – THCS Hoàng Mai. Do địa điểm trên đó hoạt động kém hiệu quả và thuộc điểm quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài nên đã liên danh liên kết với Công ty CP xây dựng công trình giao thông 829 đưa trường về địa chỉ tại số 61/342 đường Khương Đình, phường Hạ Đình để hoạt động giáo dục. Việc này đã được quận Thanh Xuân thẩm định chấp thuận cho phép trường hoạt động tại đây.

Ông Tân cho biết: “Từ khi chuyển địa điểm về đây, chúng tôi đã cải tạo sửa chữa lại dãy nhà 3 tầng làm phòng học, quét vôi ve, sửa mái của dãy nhà cấp 4, gắn lại tên biển trường, trồng một số cây xanh và sử dụng một phần diện tích để làm mới sân bóng đá. Việc cải tạo này chỉ cần sự cho phép của Công ty CP xây dựng công trình giao thông 829 chứ không cần báo cáo, xin phép chính quyền phường Hạ Đình”.

Trước câu hỏi Công ty CP xây dựng công trình giao thông 829 cho Trường liên cấp Sputnik thuê tài sản gồm nhà 3 tầng có diện tích là 805m2/sàn, dãy nhà cấp 4 có diện tích khoảng 1000m2, nhưng nhà trường lại có “dấu hiệu” sử dụng hơn 10.000m2 khu đất trên để tuyển sinh, làm trụ sở giảng dạy học sinh liên cấp có đúng theo quy định của pháp luật? Đại diện lãnh đạo trường Sputnik cho biết: “Nói về sử dụng đất làm trường học thì cả Hà Nội này không ai đúng hết cả, nếu xét về lý thì bên anh cũng chưa phải là đúng, còn xét về lý và tình thì lại đúng, bởi vì bên anh được cơ quan nhà nước cấp phép hoạt động, đối với các trường tư thục, nhà nước không phân đất cho đơn vị nào và không phải đầu tư kinh phí mà tự thân các trường lo, đặc biệt trong xã hội hóa là rất cần trường học nên anh nghĩ rất hợp lý có tình có lý là không sai”.

Liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy, theo ông Tân thì cơ quan chức năng đã thẩm định lần 1, đang chờ cấp phép.

Trước “dấu hiệu” sử dụng đất sai mục đích hàng nghìn m2 tại Trường liên cấp Sputnik, kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân vào cuộc xác minh, làm rõ vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc sử dụng đất như sau: Sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích; Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh; Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Điều 64 Luật Đất đai 2013, các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm; Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất; Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền; Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật Đất đai 2013 mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho. 

THẾ NGUYỄN

Chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 không phù hợp

Lê Minh Hoàng