/ Hoạt động Luật sư
/ Công tác rà soát cải cách thủ tục hành chính: Luôn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Công tác rà soát cải cách thủ tục hành chính: Luôn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hàng năm, căn cứ vào nội dung kế hoạch của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức khảo sát, xây dựng phương án tham gia vào các nhiệm vụ trọng tâm như cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực liên qua đến người dân, doanh nghiệp, tham gia ý kiến vào phương án cắt giảm yêu cầu điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành của các Bộ Y tế, Công an, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ  Tư pháp, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ  Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

  Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm việc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam vào ngày 12/02/2019. 

Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong cương vị là thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã xác định rà soát cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Kể từ thời điểm tham gia Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Chính phủ (Đề án 30), bằng việc thành lập một tổ công tác chuyên trách (Tổ Công tác rà soát cải cách thủ tục hành chính) bao gồm các Luật sư có phẩm chất chính trị vững vàng, có bề dày kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ tham gia vào công tác cải cách thủ tục hành chính, trong suốt những năm qua, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có những ý kiến đóng góp quan trọng đối với Bộ dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Đã có khoảng 6.000 thủ tục hành chính được rà soát, qua đó 453 thủ tục hành chính kiến nghị bãi bỏ, hủy bỏ; 3.749 thủ tục hành chính kiến nghị sửa đổi bổ sung theo hướng tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp; 288 thủ tục hành chính kiến nghị thay thế, cắt giảm trên 5.700 tỉ đồng mỗi năm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Hàng năm, căn cứ vào nội dung kế hoạch của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức khảo sát, xây dựng phương án tham gia vào các nhiệm vụ trọng tâm như cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực liên qua đến người dân, doanh nghiệp, tham gia ý kiến vào phương án cắt giảm yêu cầu điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành của các Bộ Y tế, Công an, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ  Tư pháp, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ  Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với các bộ quản lý đa ngành như Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam thực hiện tham gia ý kiến vào các ngành, lĩnh vực cụ thể như hàng không, hàng hải, thú y, bảo vệ thực vật; tham gia ý kiến về việc cắt giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, nâng cao chỉ số năng lực canh tranh của Việt Nam trong khu vực. Các ý kiến của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020 đã góp phần cắt giảm được 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, cải cách quy định liên quan đến 6.776/9.926 dòng hàng, tiết kiệm được 260 triệu USD/năm. Tích hợp 1.400 thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tiết kiệm 6.700 tỉ đồng/năm.

Hiện nay, Liên đoàn Luật sư Việt Nam vẫn đang thực hiện đóng góp các ý kiến liên quan đến phương án cắt giảm đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Lao động -Thương binh và xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước.

Để có những ý kiến đóng góp chất lượng, hiệu quả, các Luật sư của Tổ Công tác cải cách thủ tục chính đã tự nguyện dành hàng ngàn giờ để nghiên cứu hàng ngàn văn bản quy phạm pháp luật nhằm tìm ra những vướng mắc, hạn chế từ cơ chế chính sách. Tự nguyện khảo sát, thu thập, đánh giá những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp từ thực tiễn để đưa ra những ý kiến xác thực.

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong công tác cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Năm 2020, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam về những đóng góp trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Với việc tiếp tục xác định cùng với cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính vẫn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong thời gian tới, yêu cầu các Luật sư khi tham gia công tác cải cách thủ tục hành chính càng phải có quyết tâm cao, phải luôn tự trau dồi nâng cao năng lực trình độ và kiến thức chuyên môn là một đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0, nền kinh tế chuyển dần sang kinh tế số.

Thạc sĩ, Luật sư LÊ HỒNG LAM

Tổ trưởng Tổ Công tác rà soát cải cách thủ tục hành chính

Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Tạp chí Luật sư Việt Nam số đặc biệt: Chào mừng Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III

Lê Minh Hoàng