/ Dọc đường tố tụng
/ Hà Nam: Bất thường 1 vụ án hình sự, 13 lần hoãn phiên tòa

Hà Nam: Bất thường 1 vụ án hình sự, 13 lần hoãn phiên tòa

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Từ ngày 30/11/2020 đến ngày 04/8/2021, Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã 13 lần mở rồi hoãn phiên tòa xét xử vụ án hình sự số 59/2020/TLST-ST ngày 08/10/2020. Kẻ gây án thì lách luật sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật; bị hại bị tổn thương 43% sức khỏe, mất sức lao động; dư luận địa phương bất bình.

Án hình sự từ một con chó đi lạc

Theo Cáo trạng số 58/CT-VKSLN ngày 07/10/2020 của Viện KSND huyện Lý Nhân, do Phó Viện trưởng Trần Văn Quang ký, thì khoảng 16h30 ngày 07/5/2020, tại nhà bà Vũ Thị Lền, sinh năm 1949, trú tại thôn 8 Đồng Lư Hạ, xã Chân Lý, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam đã xảy ra vụ xô xát giữa bà Lền và ông ông Phạm Hồng Quảng, sinh năm 1967 (là anh họ bà Lền, trú cùng thôn). Nguyên nhân vụ xô xát bắt nguồn từ việc con chó nhà bà Lền đi lạc sang nhà ông Quảng, ông Quảng bắt nhốt lại với mục đích ai đến xin thì trả lại, nhưng bà Lền lại cho rằng ông Quảng bắt trộm chó của nhà mình. Lời qua tiếng lại ông Quảng tát bà Lền một cái; bà Lền phản kháng cầm chiếc kéo ở trên mặt bàn đâm vào mắt trái ông Quảng.

Hậu quả ông Quảng bị tổn thương mắt trái, với “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giảm định: 43%; Mắt trái bị mất chức năng hoàn toàn; Thương tích do vật sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên” - Kết luận giám định pháp y về thương tích số 51/20/TgT ngày 16/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam.

Sau xô xát, ông Quảng và bà Lền đã không thể hòa giải, và ông Quảng kiện bà Lên ra tòa. Căn cứ vào lời khai và các chứng cứ liên quan, Viện KSND huyện Lý Nhân truy tố bị can Vũ Thị Lền tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Ông Quảng yêu cầu bà Lền bồi thường 290.198.000 đồng. Bị can Vũ Thị Lền chưa có tiền án, tiền sự, và bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/6/2020.

Và 13 lần mở rồi hoãn phiên tòa

07h30 ngày 30/11/2020, Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, dưới sự điều hành tố tụng của Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa Đinh Thành Nam. Tại phiên sơ thẩm này, bị cáo Vũ Thị Lền đã vắng mặt và cho con trai ruột là Nguyễn Hữu Chiến đến xuất trình đơn xin hoãn phiên tòa với lý do “bị ốm, đang nằm viện, có xác nhận của cơ sở y tế”. Hội đồng xét xử sau khi thảo luận đã quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm này, và sẽ mở lại phiên tòa vào 07h30 ngày 12/12/2020.

Tuy nhiên, từ sau phiên tòa sơ thẩm lần 1 bị hoãn, bị cáo Vũ Thị Lền đã liên tiếp tìm mọi cách để có được lý do “có bệnh, phải nằm viện, không đủ sức khỏe tham gia phiên tòa” dẫn đến Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân đã phải hoãn tới 13 lần phiên xét xử vụ án này.

Luận cứ xác minh, điều tra độc lập của Luật sư

Từ thực tế các phiên xét xử cho thấy, cứ đến những ngày chuẩn bị mở phiên Tòa xét xử, bị cáo Lền luôn viện lý do sức khỏe để xin hoãn phiên tòa. Không đồng ý với các lý do bị cáo Vũ Thị Lền đưa ra để “cố tình xin hoãn phiên tòa”, Luật sư Nguyễn Thu Hương - Luật sư điều hành tại Công ty Luật TNHH I&WE (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) – bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại là ông Phạm Hồng Quảng đã xác minh tình trạng sức khỏe của bị cáo Vũ Thị Lền tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hà Nam và ghi nhận hồ sơ bệnh án của bị cáo chỉ là những bệnh lý của tuổi già, không đến mức phải điều trị nội trú, mà chỉ cần điều trị thuốc tại nhà nhưng bị cáo vẫn kiên quyết xin nằm viện để điều trị để né tránh việc ra hầu tòa.

Thậm chí bị cáo Lền còn di chuyển sang địa bàn tỉnh Hưng Yên để điều trị y tế. Hành vi này đã vi phạm lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/6/2020 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lý Nhân (theo các lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 32/2020/HSST-LCĐKNCT, lệnh số 35/2020/HSST-LCĐKNCT). Đây là hành vi vi phạm nghĩa vụ cam đoan với các lệnh cấm của Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân. Tuy nhiên, đến nay Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam vẫn chưa có bất kỳ một biện pháp xử lý nào đối với bị cáo về hành vi vi phạm này.

Việc bị cáo viện có lý do sức khỏe của người già đã xin vắng mặt rất nhiều lần tại các phiên tòa xét xử, theo Luật sư Hương là không thể coi việc này là sự kiện bất khả kháng “không thể lường trước được”.

Bên cạnh đó, hành động của bị cáo gây tổn thương cho bị hại là ông Phạm Hồng Quảng là thiệt hại thực tế, trong hồ sơ vụ án cũng như bản giám định pháp y đối với ông Phạm Hồng Quảng, trong bản kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra, bản cáo trạng của Viện kiểm sát, các cơ quan đã xác minh vi phạm đối với bị cáo Vũ Thị Lền rất rõ ràng. Do vậy Luật sư Hương cho rằng việc xét xử vắng mặt bị cáo không trở ngại cho việc xét xử. 

Luật sư Nguyễn Thu Hương - Luật sư điều hành tại Công ty Luật TNHH I&WE (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Đến những bất thường quá trình tố tụng của Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân

Từ các cơ sở pháp lý nêu trên cũng như quá trình xác minh tại các bệnh viện, Luật sư Hương cho rằng bị cáo cố tình tìm lý do nhập viện để trốn tránh tham gia phiên tòa để kéo dài vụ án. Luật sư đã rất nhiều lần yêu cầu Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân xem xét giải quyết vắng mặt bị cáo, và đề xuất triệu tập người bào chữa của bị cáo tham gia phiên Tòa thực hiên quyền và nghĩa vụ thay cho bị cáo. Tuy nhiên đề xuất của Luật sư Hương đã liên tục bị Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân từ chối, không xem xét giải quyết, và vẫn tiếp tục hoãn phiên Tòa trong các lần tiếp theo (lần gần nhất là thứ 13, ngày 04/8/2021).

Việc bị cáo Vũ Thị Lền đã nhiều lần tự ý ra khỏi nơi cư trú mà không được sự xác nhận của chính quyền địa phương, Luật sư Hương đã nhiều lần đề xuất Tòa án thay đổi biện pháp biện pháp cưỡng chế từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang biện pháp tạm giam theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật Tố tụng hình sự, nhưng Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân vẫn không có biện pháp nào xử lý đối với hành vi vi phạm của bị cáo Lền.

Nếu các cơ quan chức năng huyện Lý Nhân không có biện pháp pháp lý ngăn chặn thì bị cáo Lền sẽ tiếp tục sử dụng “chiêu trò” này để tiếp tục xin hoãn các phiên Tòa xét xử hòng trốn tránh tội.

Để khắc phục phần nào khó khăn cho gia đình bị hại, Luật sư Hương đã gửi Đơn yêu cầu khẩn cấp về việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế, biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với bị cáo Vũ Thị Lền, trong đó đề nghị Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân buộc bị cáo thực hiện ngay một phần nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bị hại theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Tố tụng hình sự, cụ thể thanh toán trước cho bị hại số tiền là 112.960.500 đồng (Một trăm mười hai triệu, chín trăm sáu mươi nghìn, năm trăm đồng). Tuy nhiên, yêu cầu của Luật sư không được Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân xem xét và giải quyết thích đáng.

Từ phiên tòa lần thứ 10, Luật sư Hương đã không được Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân cho sao chụp các tài liệu liên quan đến phiên xét xử theo quy định của pháp luật (căn cứ điểm đ, khoản 2 Bộ luật Tố tụng hình sự).

Việc Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân cho hoãn phiên Tòa xét xử quá nhiều lần, từ chối giải quyết các yêu cầu của luật sư bảo vệ cho bị hại cho thấy có dấu hiệu không khách quan, minh bạch trong quá trình xét xử. Bị hại là người phải chịu thiệt hại to lớn về thể xác và tinh thần (mất 43% sức khỏe), đang bị mất dần niềm tin vào pháp luật khi hàng ngày phải chứng kiến người gây thiệt hại cho mình vẫn ngang nhiên ngoài vòng pháp luật.

Một vụ án tưởng chừng như đã quá rõ ràng về tội danh nhưng thực tế lại không thể đưa ra xét xử (hoãn 13 lần phiên tòa) với một lý do “bị cáo bị bệnh, nằm viện”. Phải chăng Bộ luật Tố tụng hình sự vẫn đang còn những kẽ hở để những đối tượng vi phạm pháp luật có thể lợi dụng lý do này hòng trốn tránh trách nhiệm và nguy hiểm hơn sẽ có thể tiếp tục hành vi phạm tội nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý?

Sau khi nhận được đơn mời tòa soạn của bị hại Phạm Hồng Quảng để phản ánh sự việc, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã cử Phóng viên liên hệ tới Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân để xác minh thông tin 13 lần hoãn phiên tòa xét xử vụ án trên.

Ngày 27/7/2021, Phóng viên đã liên hệ (qua điện thoại và gửi giấy giới thiệu) tới ông Đinh Văn An – Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Lý Nhân và được ông An hẹn sẽ giao cho Thẩm phán Đinh Thành Nam (Chủ tọa 13 phiên tòa bị hoãn) làm việc với Phóng viên. Tuy nhiên, sau lần đó và cho đến nay Phóng viên đã nhiều lần liên hệ lại nhưng không được Chánh án Đinh Văn An trả lời điện thoại hay có động thái trả lời báo chí theo quy định.

PV

Nha Trang yêu cầu người dân 16 xã, phường không ra khỏi nhà

 

Lê Minh Hoàng