/ Tin thế giới
/ Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ đề nghị cấp phép hành nghề luật sư trong trường hợp khẩn cấp

Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ đề nghị cấp phép hành nghề luật sư trong trường hợp khẩn cấp

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ - ABA đề nghị các bang cấp phép hành nghề luật sư trong trường hợp khẩn cấp do đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: Jurist.org.

Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA) đã ban hành nghị quyết hôm mùng 07/4/2020 vừa qua đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề luật sư trong trường hợp khẩn cấp cho sinh viên mới tốt nghiệp trường luật gần đây để hành nghề luật sư tại các tiểu bang của họ.

“Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ đề nghị tòa án hoặc cơ quan xét cấp phép hành nghề luật sư cấp cao nhất của từng khu vực áp dụng ngay các quy tắc khẩn cấp cho phép sinh viên tốt nghiệp luật năm 2019 và 2020 (…) chưa thi hành nghề luật sư và đã nộp đơn xin hành nghề luật sư, để tham gia hành nghề hạn chế, nếu kỳ thi hành nghề luật sư vào tháng 7/2020 trong khu vực của họ bị hủy bỏ hoặc hoãn lại do những lo ngại về sức khỏe và an toàn công cộng phát sinh từ đại dịch Covid-19”, nghị quyết nêu rõ.

Thông báo về nghị quyết này được đưa ra sau khi một số tiểu bang như New York đã chọn hủy bỏ hoặc hoãn các kỳ thi hành nghề luật sư vào tháng 7 năm nay sau khi chính phủ dự đoán đại dịch Covid-19 có thể tiếp tục kéo dài tới 18 tháng.

Hội nghị thẩm tra viên luật sư quốc gia (NCBE)tuyên bố rằng họ sẽ vẫn duy trì “sự chủ động” theo diễn biến tình hình và “đảmbảo rằng kỳ thi hành nghề luật sư có thể được tổ chức cho nhiều thí sinh nhất trongkhả năng vào năm 2020”.

Đề nghị cấp phép trong trường hợp khẩn cấp do ABA đề xuất bị giới hạn về phạm vi. Theo nghị quyết, đặc quyền hành nghề luật sư hạn chế mà không tham dự kỳ thi hành nghề luật sư sẽ chỉ áp dụng cho sinh viên tốt nghiệp các trường luật được công nhận, đáp ứng tất cả các yêu cầu để tham dự kỳ thi tháng 7/2020. Hơn nữa, ABA khuyến cáo rằng tập sự viên nên được luật sư có kinh nghiệm tư vấn chặt chẽ, tiết lộ thẩm quyền hạn chế của mình và tham gia kỳ thi vào cuối năm 2021. ABA nhấn mạnh rằng nghị quyết này có hiệu lực chỉ khi đại dịch Covid-19 vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Hoa Kỳ vẫn đang trải qua thời kỳ có nhu cầu ngay lập tức các luật sư giàu kinh nghiệm. Một thông cáo báo chí của ABA về nghị quyết trên nói rằng quyết định đã được đưa ra bởi vì hàng chục ngàn sinh viên luật tốt nghiệp có thể phục vụ công chúng trong cuộc khủng hoảng này cũng như cải thiện khả năng tiếp cận công lý cho tất cả cư dân Hoa Kỳ.

Lê Hùng