/ Trợ giúp pháp lý
/ Những thiệt hại được doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới bồi thường

Những thiệt hại được doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới bồi thường

13/10/2023 06:24 |

(LSVN) - Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới sẽ được bồi thường cho những thiệt hại nào và mức bồi thường bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe do phương tiện cơ giới gây ra là bao nhiêu?

Ảnh minh họa.

Ngày 06/9/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Trong đó, tại khoản 1, Điều 7, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định về phạm vi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm có nêu rõ, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại sau:

- Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra;

- Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách trên chiếc xe đó do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.

Ngoài ra, cũng tại Điều 6, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định về giới hạn trách nhiệm bảo hiểm như sau:

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn;

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn;

Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Như vậy, doanh nghiệp bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại theo quy định trên. Mức bồi thường bảo hiểm tối đa đối với thiệt hại về sức khỏe do xe máy gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

MINH QUÝ

Người cao tuổi được hưởng lợi khi giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Nguyễn Hoàng Lâm