/ Đời sống - Xã hội
/ Vi phạm trật tự xây dựng trên đường vành đai 2 (Minh Khai, Đại La): Còn nhiều bất cập chưa được xử lý

Vi phạm trật tự xây dựng trên đường vành đai 2 (Minh Khai, Đại La): Còn nhiều bất cập chưa được xử lý

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Được biết, để giải quyết vấn đề nhà siêu mỏng, siêu méo vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 11/11/2016, trong đó xác định rõ Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về tình trạng tồn tại hoặc phát sinh thêm các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND thành phố đã lập tổ công tác liên ngành để xử lý dứt điểm các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn quản lý.

Thế nhưng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên tuyến đường Minh Khai, thuộc phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng còn nhiều bất cập và chưa được xử lý dứt điểm. Mặc dù vấn đề này đã được cơ quan báo chí phản ánh, cấp có thẩm quyền vào cuộc chỉ đạo xử lý nhưng mọi việc sau một thời gian đâu lại trở về đấy khiến dư luận bức xúc. Xử lý vi phạm trật tự xây dựng, chấm dứt tình trạng những ngôi nhà hình hộp diêm, mất an toàn, lấy lại mỹ quan đô thị là nhu cầu chính đáng của người dân trên tuyến phố này. 

Theo phản ánh của người dân, sau khi đường vành đai 2 Minh Khai - Đại La được mở rộng nhiều nhà trong diện phải thu hồi để giao lại đất cho thành phố do diện tích còn lại sau thu hồi không đủ diện tích tối thiểu theo quy định của UBND TP. Hà Nội, thuộc trường hợp bị thu hồi và di dời đến nơi khác. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp người dân tìm đủ mọi phương cách, thậm chí là chống đối hoặc cản trở lực lượng chức năng để cố bám trụ lại, không chịu bàn giao mặt bằng cho chính quyền.  

Dọc phố Minh Khai, Đại La xuất hiện những ngôi nhà "siêu mỏng".

Những ngôi nhà nham nhở mất mỹ quan đô thị trên phố Minh Khai, Đại La.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn có trường hợp của gia đình anh Lưu Văn Chiến (tại địa chỉ thu hồi đất 198 phố Minh Khai, phường Minh Khai) sau khi thu hồi mở rộng đường Minh Khai diện tích còn lại nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 14.05m2, đã được UBND quận Hai Bà Trưng ban hành Quyết định số 5121/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 về việc thu hồi đất phần nằm ngoài chỉ giới GPMB do không đủ diện tích tối thiểu theo quy định của UBND TP. Hà Nội và buộc phải hợp thửa với hộ liền kề. Thế nhưng đến nay, ông Chiến không làm thủ tục hợp thửa với hộ liền kề theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Quyết định 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND TP. Hà Nội ban hành, quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội.

Về trường hợp này, mặc dù UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành Công văn số 1557/UBND-TTr ngày 27/11/2020 chỉ đạo: “Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận và UBND phường Minh Khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 5115/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 về việc thu hồi đất, và Quyết định số  5121/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 của UBND quận Hai Bà Trưng về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Lưu Văn Chiến và các thừa kế của Phan Thị Túc (đã chết) và ông Lưu Văn Giắc (đã chết) tại địa chỉ thu hồi đất số 198 phố Minh Khai, phường Minh Khai”. UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu cơ quan liên quan phải có văn bản báo cáo vụ việc trước ngày 15/12/2020. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm nhưng vụ việc vẫn chưa được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng và UBND phường Minh Khai nghiêm túc thực hiện.

HƯNG NGUYÊN

Từ ngày 01/7/2022 sẽ chuyển đổi sang hệ thống đấu thầu mới

Lê Minh Hoàng