/ Luật sư trực ban
/ Vụ phó 'vung tay' vào mặt hàng xóm: Cần xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh về đạo đức, lối sống của cán bộ

Vụ phó 'vung tay' vào mặt hàng xóm: Cần xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh về đạo đức, lối sống của cán bộ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bản thân là một người có chức vụ trong Đảng, chính quyền, có địa vị trong xã hội, là một công chức ngành TN&MT, đang đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Phó vụ trưởng thì ông Thắng phải là một người hiểu biết pháp luật, vững vàng về tư tưởng, đạo đức lối sống và có thái độ khiêm nhường, bình tĩnh để xử lý mâu thuẫn nhằm làm gương cho người dân. Tuy nhiên, vị Phó vụ trưởng này lại có những hành động rất đáng phê phán làm xấu đi hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức.

Vụ phó 'vung tay' vào mặt người phụ nữ do mâu thuẫn chuyện đỗ xe.

Vừa qua, ngày 05/11, đại diện Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ TN&MT) cho biết, lãnh đạo cơ quan này đang tiến hành họp bàn, xem xét tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Văn Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam), để làm rõ vụ việc ông này xô xát với hàng xóm vì chỗ đỗ ô tô đang gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, trước đó, một đoạn clip được đưa lên mạng xã hội Facebook ghi lại cảnh ông Vũ Văn Thắng đến bấm chuông nhà hàng xóm ở phường Láng Thượng (quận Đống Đa, TP. Hà Nội). Sau đó, một người phụ nữ đi ra và giữa hai người đã có "lời qua tiếng lại" liên quan đến chỗ đỗ ô tô.

Sau đó, ông Thắng đã "vung tay" vào mặt người phụ nữ hàng xóm khiến chị này ôm mặt kêu la. Ngay lập tức, chồng của chị này từ trong nhà chạy ra chống trả, đánh lại ông Thắng.

Được biết, lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã yêu cầu ông Vũ Văn Thắng làm giải trình toàn bộ sự việc và trao đổi, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về hình thức xử lý phù hợp.

Cần xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh về đạo đức, lối sống của cán bộ

Nhìn nhận về vấn đề trên, Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay, việc mâu thuẫn, thậm chí là tranh chấp đối với chỗ đỗ xe là một việc diễn ra phổ biến hàng ngày trong đời sống. Tuy nhiên, đứng ở cương vị Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ TN&MT) ông Thắng đã có hành vi "vung tay" vào mặt người phụ nữ hàng xóm là điều không nên làm.

Luật sư cho rằng, bản thân là một người có chức vụ trong Đảng, chính quyền, có địa vị trong xã hội, là một công chức ngành TN&MT, đang đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Phó Vụ trưởng thì ông Thắng phải là một người hiểu biết pháp luật, vững vàng về tư tưởng, đạo đức lối sống và có thái độ khiêm nhường, bình tĩnh để xử lý mâu thuẫn nhằm làm gương cho người dân. Tuy nhiên, vị Phó vụ trưởng này lại có những hành động rất đáng phê phán, làm xấu đi hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức. Sự việc này cần được cơ quan cấp trên xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức nói chung.

Đối mặt với nhiều hình thức xử lý kỷ luật Đảng

Theo đó, với hành vi lệch chuẩn này, ông Thắng có thể phải đối mặt với hình thức kỷ luật Đảng áp dụng đối với Đảng viên. 

Cụ thể, ông Thắng có thể sẽ bị xử lý kỷ luật do vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 33 vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh của Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng: “Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách: d) Quậy phá, gây go, đánh nhau hoặc có hành vi thiếu văn hóa làm mất an ninh, trật tự công cộng”.

Ngoài ra, ông Thắng còn phải chịu hình thức kỷ luật thứ 2 đó là xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức, viên chức theo Nghị định số 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ về các hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm; đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có 4 hình thức xử lý kỷ luật gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc; Đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có 5 hình thức xử lý kỷ luật gồm: Khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc; đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý có 3 hình thức xử lý kỷ luật gồm: Khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc; Đối với viên chức quản lý có 3 hình thức xử lý kỷ luật gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc.

Theo thông tin báo chí, lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức họp bàn, đánh giá toàn bộ sự việc trên.

Qua đó, đã đi tới thống nhất, quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Văn Thắng trong thời gian 15 ngày để xác minh, làm rõ toàn bộ sự việc là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng đánh giá đây là sự việc hết sức đáng tiếc, xảy ra ở bên ngoài cơ quan và diễn ra bộc phát chứ không phải có mâu thuẫn, xích mích từ trước.

Giữa hai bên cũng đã gặp gỡ, hòa giải và có sự chứng kiến của Công an phường sở tại. Sau quá trình xác minh, làm rõ, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ có quyết định xử lý cuối cùng theo quy định của Luật cán bộ công chức.

Cần bổ sung chế tài xử lý kỷ luật nghiêm khắc hơn

Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều vụ việc cán bộ, công chức, viên chức đã có những hành vi lệch chuẩn so với chuẩn mực chung về đạo đức, lối sống và những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm mà trong đó, vụ việc trên chỉ là một trong những ví dụ điển hình.

Trước đó, ngày 01/08/2021, vụ việc Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Đà Nẵng tát một nữ nhân viên y tế khi đang thi hành công vụ đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận. Lý giải cho hành động của mình, vị Phó Chánh này cho rằng nữ nhân viên y tế trên đã lấy mẫu không kỹ, có vẻ sơ sài và qua loa nên đã nhắc nhở. Đến lượt mình thì cô này lại dùng que lấy mẫu ngoáy 3,4 lần vào mũi khiến bản thân bị đau nên đã có hành động “gạt tay trúng mặt” của nữ nhân viên y tế trên.

Tuy nhiên, trái ngược với lời lý giải của vị này nữ nhân viên y tế khẳng định cô bị tát chứ không phải bị “gạt tay trúng mặt”.

Ngay sau đó, chiều ngày 03/8/2021, vị Phó Chánh Văn phòng Đoàn này đã có đơn thư gửi xin lỗi tới nữ nhân viên y tế trên. Đến ngày 09/8/2021, Đảng ủy cơ quan Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với vị Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố.

Về xử lý kỷ luật công chức, HĐND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định kỷ luật giáng chức đối với vị Phó Chánh Văn phòng. Ngoài ra, BTV Thành ủy Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan liên quan chấn chỉnh, rút kinh nghiệm một số vấn đề có liên quan khác.

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, để hạn chế và ngăn chặn triệt để những hành vi lệch chuẩn này từ những vị cán bộ, công chức, viên chức. Các cơ quan cấp trên là Đảng, Chính phủ cần tập trung vào những vấn đề:

Thứ nhất, cần bổ sung chế tài xử lý kỷ luật nghiêm khắc hơn đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, tuyệt đối không được nương tay, dung túng bao che cho sai phạm.

Thứ hai, khi có hành vi sai phạm về chuẩn mực, đạo đức, hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức thì cơ quan cấp trên nhanh chóng vào cuộc xử lý một cách kịp thời để lấy lại uy tín, bộ mặt cho Đảng, Chính quyền.

Thứ ba, các cơ quan cấp trên là Đảng và Chính phủ, các Bộ, ban, ngành chủ quản của cán bộ, công chức, viên chức cần theo dõi, đánh giá nhân sự do mình quản lý một cách thường xuyên, để thải loại những cán bộ, công chức, viên chức không đạt yêu cầu, tránh đề những người yếu kém, suy thoái đạo đức, lối sống len lỏi vào hàng ngũ lãnh đạo Đảng, chính quyền.

Và cuối cùng, Nhân dân, các cơ quan đoàn thể, các cơ quan báo chí truyền thông tích cực theo dõi, giám sát và tiếp nhận các thông tin tiêu cực từ cán bộ, công chức, viên chức để phản ánh kịp thời tới cơ quan cấp trên để xử lý những cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về đạo đức, lỗi sống và có những hành vi lệch chuẩn.

VŨ QUÝ

Tài xế mắc bệnh tâm thần gây tai nạn chết người, xử lý thế nào?

Lê Minh Hoàng