/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ cướp ngân hàng tại Hải Phòng: Đối tượng chưa cướp được tài sản có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Vụ cướp ngân hàng tại Hải Phòng: Đối tượng chưa cướp được tài sản có phải chịu trách nhiệm hình sự?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, trong vụ án này dù đối tượng chưa chiếm đoạt được số tiền của ngân hàng nhưng hành vi dùng vũ lực đe dọa uy hiếp tinh thần của nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội "Cướp tài sản", đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cướp tài sản" theo Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Nghi phạm Đào Anh Tuấn.

Cướp ngân hàng giữa trung tâm thành phố Hải Phòng

Khoảng 15 giờ ngày 11/5, tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hải Phòng tại địa chỉ số 72 Lạch Tray, xảy ra vụ đối tượng sử dụng súng cướp tài sản. 

Theo camera an ninh ghi lại, vào thời gian trên, một đối tượng cao khoảng 1,7m, bịt mặt, đeo túi, cầm theo một vật dài khoảng 60cm (có kiểu dáng giống súng) bất ngờ lao vào phòng giao dịch. Đối tượng đã khống chế bảo vệ và nhân viên trong phòng giao dịch. Thấy đối tượng manh động, nhân viên ngân hàng đã nằm xuống gầm quầy giao dịch và bấm chuông báo động. Thấy chuông, đối tượng hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài.

Đối tượng đã bỏ chạy vào ngõ liền kề với phòng giao dịch của ngân hàng trên đường Lạch Tray. Đến khu vực ngõ Văn Minh (quận Lê Chân), đối tượng được một thanh niên khác sử dụng xe máy đón tẩu thoát.

Theo thông tin ban đầu, đối tượng chưa cướp được gì tại ngân hàng trên.

Sau đó, Công an phường Lê Lợi xác định, đối tượng gây án có đặc điểm nhân dạng tương đối giống với Đào Anh Tuấn, sinh năm 1993, hiện ở tại số 43/275 đường Lê Lợi, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền. Công an quận Ngô Quyền xác định đối tượng đang có mặt tại nhà nên đã triển khai lực lượng bắt giữ đối tượng, tang vật thu giữ 1 khẩu súng.

Tại cơ quan Công an, Đào Anh Tuấn khai nhận: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn và đang nợ nên khoảng 14 giờ cùng ngày, Tuấn nảy sinh ý định cướp ngân hàng và chuẩn bị 1 bộ quần áo chống nắng, 1 đôi giày thể thao, 1 khẩu súng cho vào túi xách thể thao màu xanh. Sau đó, Tuấn nhờ hàng xóm là anh Vũ Bá Bình, sinh năm 1960 ở 54/ 275 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng chở ra vườn hoa Cung văn hóa Việt Tiệp rồi thực hiện hành vi cướp tài sản.

Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.

Đối mặt với hình phạt nào?

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp đánh giá hành vi cướp ngân hàng là hành vi đặc biệt nguy hiểm. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ số tiền mà đối tượng này đã thực hiện hành vi cướp tại ngân hàng này là bao nhiêu tiền để xác định tính chất nguy hiểm của hành vi, làm cơ sở để Tòa án xác định tội danh và quyết định mức hình phạt phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp chưa cướp được tiền của ngân hàng thì đối tượng này cũng sẽ phải chịu hình phạt tới 7 năm 6 tháng tù nếu trường hợp được xác định là phạm tội chưa đạt.

"Theo quy định của pháp luật thì tội "Cướp tài sản" có cấu thành hình thức. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thực hiện hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được "nhằm" chuyến chiếm đoạt tài sản thì hành vi phạm tội hoàn thành, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã chiếm được tài sản hay chưa. Điều luật quy định là thực hiện hành vi dùng vũ lực "nhằm chiếm đoạt tài sản" chứ không quy định là chiếm đoạt được tài sản.

Bởi vậy, trong vụ án này dù đối tượng chưa chiếm đoạt được số tiền của ngân hàng nhưng hành vi dùng vũ lực đe dọa uy hiếp tinh thần của nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội "Cướp tài sản", đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cướp tài sản" theo Điều 168 Bộ luật Hình sự. Trường hợp không làm rõ số tiền muốn cướp là bao nhiêu thì sẽ xử lý theo quy định tại khoản 1, Điều 168 với hình phạt là phạt tù từ 03 năm đến 10 năm", Luật sư Cường phân tích rõ.

Ngoài ra, pháp luật còn quy định về áp dụng hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt. Theo Điều 15 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Điều 57 Bộ luật Hình sự quy định về việc quyết định hình phạt với hành vi phạm tội chưa đạt. Theo đó, hình phạt đối với hành vi phạm tội chưa đạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng. Nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ ngoài đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi cướp tài sản thì còn đối tượng nào là đồng phạm với vai trò chủ mưu, giúp sức hoặc xúi giục hay không. Trường hợp có căn cứ cho thấy có đối tượng khác đứng đằng sau thì đối tượng này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cướp tài sản" với vai trò đồng phạm.

Theo Luật sư Cường, điều đáng chú ý trong vụ án này là đối tượng còn sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án đó là một vật nghi là súng quân dụng. Trong trường hợp hung khí gây án là vũ khí quân dụng thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự thêm một tội danh khác là tội "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng". 

TIẾN HƯNG

Phòng giao dịch Ngân hàng Vietinbank tại Hải Phòng bị cướp 'ghé thăm'

Lê Minh Hoàng